PR
(Public Relation) là hình thức truyền thông mới nổi hiện nay, thay thế cho các
hình thức quảng cáo, khuyến mãi…của doanh nghiệp để giới thiệu sản phẩm tới
khách hàng.
Hoạt
động pr diễn ra dưới nhiều hình thức, mà cụ thể trong bài viết này là viết bài
pr cho sản phẩm, dùng ngôn từ để thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng, cách
ít tốn kém nhất mà nhiều doanh nghiệp đang sử dụng.
Nhưng
sự thật không đơn giản là việc bạn chỉ cần viết một bài viết về sản phẩm rồi
đăng lên các công cụ tìm kiếm, các trang mạng xã hội…là sẽ được mọi người quan
tâm, mọi người đọc.
Vậy
nguyên nhân là gì? Đó chính là “chất lượng” bài viết của bạn.
Không
chỉ các bạn trẻ mới vào nghề mà cả những người trong nghề cũng mắc phải tình trạng
này. Đó là viết bài pr một cách “cận thị”, tức là họ không biết cách viết như
thế nào cho bài viết của mình thật chất lượng và tất nhiên sẽ không mang lại kết
quả gì.
Chất
lượng không chưa đủ, bạn phải biết cách làm cho các công cụ tìm kiếm đánh giá
cao bài viết của bạn và đưa bạn lên top đầu tìm kiếm.
Việc
lên được top đầu tìm kiếm sẽ tạo điều kiện cho bài viết của bạn được nhiều người
nhìn thấy, ấn vô đọc và nếu “chất lượng” thật thì bạn sẽ bán được hàng.
Tất
cả những điều trên bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể nếu tham gia khóa hoc viet bai pr của trung tâm chúng tôi.
Học viết bài pr |
Nếu
như theo dõi các bài viết trước của tôi thì chắc hẳn bạn sẽ biết tôi đã nhắc đến
cách viết một bài pr chuẩn SEO và chuẩn AIDA rồi. Ở bài viết này tôi sẽ chia sẻ
với các bạn về quy tắc 5W1H.
5W1H
là gì? Đó là viết tắt của (Who? Which? What? Where? When? Và How?)
- Who?Nghĩa là bài viết của bạn nhằm phục vụ đối tượng khách hàng nào, bạn phải thấu
hiểu được những suy nghĩ, tâm lý, nhu cầu của nhóm khách hàng mà bạn hướng đến.
- Which?
Nghĩa là sản phẩm bạn viết là gì, để viết được thì chắc chắn bạn phải hiểu rõ sản phẩm của mình. - What?
Tức là bạn phải tập trung viết vào những nội dung chính nào, đặc điểm nổi bật, tính chất của sản phẩm, nói về những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được nếu sử dụng sản phẩm của bạn. - Where?
Ở đâu, tất nhiên một bài viết muốn được nhiều người biết tới phải đặt đúng chỗ, đúng trang mà khách hàng của bạn hay ghé thăm. Chỗ này bạn phải thấu hiểu khách hàng của bạn (Who?), ví dụ như sản phẩm máy bơm nước mà đăng trong Hội những bà mẹ bỉm sữa thì chắc chắn không ai thèm quan tâm đến bài viết của bạn cả. - When?
Đương nhiên bài viết của bạn cần phải đăng đúng lúc, lúc mà khách hàng cần bạn nhất, nếu bạn thấy các bà mẹ đang than phiền vì tật lười ăn của trẻ thì đây là cơ hội để bạn giới thiệu sản phẩm chữa thói biếng ăn cho trẻ. - How?
Cái này không liên quan đến nội dung lắm nhưng nó cũng là yếu tố quan trọng biến bài viết của bạn trở nên thu hút hơn. Đó là bạn cần trình bày bài viết như thế nào, bố cục ra sao, sử dụng hình ảnh nào, ngôn từ thô cứng hay mềm mại, phong cách trẻ trung hay trưởng thành…
Nếu
có thể hiểu rõ và vận dụng tốt quy tắc 5W1H này tôi đảm bảo rằng kỹ năng viết
bài pr của bạn đã lên một bậc rồi đó.
Và
nếu bạn muốn được hướng dẫn trực tiếp, đầy đủ hơn, muốn lắng nghe về những ví dụ
thực tiễn từ các chuyên gia đễ hiểu rõ hơn về cách viết được bài pr hiệu quả
thì hãy tham gia khóa học viết bài pr của chúng tôi sắp khai giảng trong mùa hè
này.
Hãy
thực hiện đam mê của bạn theo đúng cách. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng bạn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét