Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Bán hàng online cần bao nhiêu tiền?

Câu trả lời cho bài toán khó.
Bán hàng online những năm gần đây trở thành cụm từ khóa có lượng tìm kiếm hàng đầu trên các công cụ tìm kiếm. Không khó để thấy sự hấp dẫn từ phương pháp kinh doanh mới mẻ này. Nhưng liệu có phải ai cũng biết nắm bắt cơ hội và khai thác cơ hội đó để thành công?
banhangonline(1)
Một câu hỏi mà bất kỳ ai khi có ý tưởng và muốn bắt tay vào bán hàng online đều phải trăn trở đó là bán hàng online cần bao nhiêu tiền? Thực sự đây là một câu hỏi khó và không có đáp án chung cho tất cả mọi người. Vậy hãy cùng phân tích những chi phí cần đầu tư để tìm ra câu trả lời chính xác cho chính bạn.
Đầu tư kiến thức: Có lẽ bạn sẽ cười khi nghe điều này. Nhưng bán hàng online không hề đơn giản như bạn nghĩ. Kinh doanh trên mạng cạnh tranh vô cùng khốc liệt và đầy rẫy những thách thức không kém phần gay gắt so với thị trường truyền thống. Bạn có thể bắt đầu khi không có kiến thức nhưng liệu bạn có thể thành công khi không hiểu biết gì về thị trường, khách hàng, đối thủ, công cụ kinh doanh online?
Bán hàng online cần bao nhiêu tiền phụ thuộc vào việc bạn làm thế nào để có kiến thức kinh doanh online? Có rất nhiều cách để học. Bạn có thể học miễn phí từ bạn bè, người thân, từ thông tin trên internet, từ sách vở, hay học có phí qua những khóa học bán hàng online. Tất nhiên mỗi lựa chọn đều có ưu nhược điểm của nó.
quang-cao-facebook
 Chọn cách miễn phí để tiết kiệm tài chính nhưng chính bạn phải mất thời gian để hệ thống lại, phải tự kiểm chứng và tệ nhất là phải thất bại vài lần để rút ra bài học. Hay học có phí nhưng bạn được dẫn dắt, chỉ mặt đặt tên tất cả những gì bạn phải làm từ những người đã thành công trong lĩnh vực này. Lựa chọn thế nào phụ thuộc vào bạn.
Đầu tư nhân lực:  Bán hàng online cần bao nhiêu tiền phụ thuộc vào quy mô dự án kinh doanh của bạn. Với quy mô nhỏ bạn có thể tự kinh doanh, nhưng với những dự án lớn bạn khó lòng có thể xoay sở một mình.
Bạn sẽ phải tính đến các vấn đề như tự bán hàng hay nhờ đến các cộng tác viên?  Các công việc nhập hàng, quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng, chuyển hàng cho khách sẽ do ai/những ai phụ trách? Chi phí nhân lực là một khoản không thể bỏ qua.
Đầu tư vật lực: Có lẽ ưu điểm lớn nhất của bán hàng online là bạn không cần một địa điểm cố định để làm cửa hàng. Gian hàng của bạn đó chính là mạng internet vô cùng rộng lớn và có thể tùy ý trang trí miễn phí. Tuy nhiên, bạn phải tính đến những công cụ cần thiết cho việc bán hàng của mình.
Ngoài một máy tính kết nối mạng internet thì bạn còn cần 1 máy ảnh để có thể chụp hình sản phẩm và update cho các thượng đế của mình. Chất lượng bức ảnh sẽ quyết định phần nhiều đến cảm tình của khách hàng. Tiếp theo phải tính đến công cụ để nhập hàng về, ship hàng cho khách. Tất cả đều cần phải chuẩn bị thật chu đáo.
Đầu tư nguồn hàng: Với mỗi mặt hàng khách nhau thì chi phí đầu tư nguồn hàng lại khác nhau và dao động rất lớn. Bạn vẫn thường nghe nói đến hình thức bán hàng online không cần vốn hay bán hàng order.
Phương pháp này có thật nhưng tồn tại rất nhiều nhược điểm. Bạn không đặt hàng  trước mà đợi khách hàng order sau đó mới lấy hàng về. Do đó khách hàng sẽ phải đợi một thời gian khá dài từ 7-10 ngày hoặc lâu hơn nữa.
Hiển nhiên thấy được tính thụ động của phương pháp này và trong vị trí người tiêu dùng chẳng ai muốn đợi chờ lâu như thế. Thất bại sẽ đến nhanh hơn khi cùng một mặt hàng nhưng đối thủ giao hàng trong vòng 24h.
Do đó lời khuyên cho bạn là chuẩn bị vốn để nhập hàng dự trữ ngay từ đầu tùy thuộc vào sự tính toán luân chuyển hàng của bạn. Và việc này sẽ phần nào giúp bạn trả lời cho câu hỏi bán hàng online cần bao nhiêu tiền?
Đầu tư vào hoạt động marketing: Nhiều người cho rằng bán hàng online không cần đầu tư vào hoạt động marketing. Hãy nghe theo nếu bạn muốn chẳng có ai ngó ngàng vào gian hàng của bạn hay thương hiệu của bạn luôn giữ vị chí cuối cùng trong bảng xếp hạng của google.
Có rất nhiều công cụ marketing để bạn khai thác như website , SEM, EMAIL, mạng xã hội, diễn đàn, quảng cáo, banner, adsend , display, Sms… Bạn có thể tự làm marketing nhưng sẽ tốn nhiều thời gian. Bạn nghĩ đó là làm marketing miễn phí nhưng đừng quên thời gian cũng là tiền và rõ ràng đó chính là chi phí nhân lực. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ có trả phí và mang lại hiệu quả cao hơn.
Để triển khai kinh doanh hiệu quả thì chuẩn bị chu đáo là không thể thiếu. Mỗi một mặt hàng, một ngành nghề kinh doanh lại mang những đặc trưng riêng có. Mong rằng qua bài viết bạn sẽ có được câu trả lời cho câu hỏi hóc búa bán hàng online cần bao nhiêu tiền?
Bán hàng online đã và đang góp phần  thay đổi cuộc sống người Việt. Internet mở ra cơ hội kinh doanh cho tất cả mọi người. Nhưng liệu thành công có chia đều cho tất cả?
Nếu bạn không muốn mạo hiểm vô nghĩa hãy bắt đầu với khóa học bán hàng online để trang bị đầy đủ hành trang trước khi bước vào cuộc chạy đua bán hàng online hấp dẫn nhưng đầy thử thách.

1 nhận xét:

Những chia sẻ thật bổ ích, mình xin cám ơn tác giả đã chia sẻ bài viết này cho mọi người. Bài viết tuyệt quá! Like like like

Đăng nhận xét