Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Những Thất Bại Trong Bán Hàng Online

Bài học đắt giá cho người mới bắt đầu!
Mảnh đất internet màu mỡ hóa ra lại không phải chiếc bánh ngon chia đều cho tất cả mọi người. Bên cạnh những ưu điểm không thể phủ nhận, những cạm bẫy tiềm ẩn của bán hàng online là nguyên nhân thất bại của không ít người.
 Đôi khi nguyên nhân những thất bại trong bán hàng online lại xuất phát từ chính sự chủ quan của bạn. Hãy cùng nhìn lại những thất bại trong bán hàng online để tìm ra hướng đi mới cho sự nghiệp của mình!
ban hang online that bai
1. Không có kế hoạch và mục tiêu cụ thể.
Bất kỳ công việc nào muốn thành công bạn đều cần có một kế hoạch, một mục tiêu cụ thể và bán hàng online cũng không phải ngoại lệ. Nhiều người chỉ mới nghe thấy bán hàng online đơn giản lắm, bán hàng online kiếm lời nhiều lắm, thích là làm luôn. Nhưng họ không biết rằng, khách hàng của chúng ta rất thông minh, lấy tiền từ túi họ quả thực không đơn giản.
Việc không có một kế hoạch dẫn đến hàng loạt những sai lầm tiếp theo sau đó chinh là nguyên nhân dẫn đến những thất bại trong bán hàng online. Bạn không biết bán hàng online cần bao nhiêu tiền, bao nhiêu nhân lực, hoạt động marketing như thế nào, các giai đoạn triển khai ra sao bạn chán nản và kết quả là công việc kinh doanh đi vào ngõ cụt.
2. Không xác định được khách hàng mục tiêu
Quan điểm marketing hiện đại cho rằng bán cái khách hàng cần chứ không phải cái mình có. Đã qua rồi cái thời bạn có mặt hàng tốt và khách hàng nườm nượp kéo đến mua. Bởi một mặt hàng được cho là tốt không phải dựa trên đánh giá của bạn mà phải dựa trên cảm nhận của khách hàng mục tiêu.
 Sẽ chỉ chuốc lấy những thất bại trong bán hàng online nếu không xác định được đối tượng khách hàng của mình là ai? Họ mong muốn điều gì? Và khả năng chi trả của họ như thế nào? Đơn giản như bạn không thể email, sms, facebook, quảng cáo cho sinh viên khi mặt hàng của bạn là thời trang công sở.
3. Không hiểu sản phẩm mình của chính mình
Cũng như bán hàng truyền thống, khi quyết định bán hàng online bạn phải biết mình bán cái gì? Sản phẩm của bạn có gì khác biệt? Và tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm của bạn? Nếu bản thân bạn không thể thuyết phục được chính mình thì đừng mong thuyết phục được khách hàng của bạn.
Những gì bạn bán online người khác cũng đang bán, thậm chí họ bán trước, bán rất tốt. Vậy làm thế nào bạn chiếm được thị phần, thu hút khách hàng của đối thủ khi sản phẩm của bạn không mang lại lợi ích vượt trội hơn cho khách hàng? Những thất bại trong bán hàng online đối khi chỉ đơn giản bởi không hiểu sản phẩm của mình.
Ưu điểm của bán hàng online là bạn có thể khai thác hiệu quả các công cụ marketing một cách tuyệt vời. Hãy nhìn nhận sản phẩm của mình từ một góc độ sáng tạo hơn, lột xác cho sản phẩm bằng một tấm hình long lanh, một bài viết nội dung tốt và tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Nếu không thể khác biệt qua sản phẩm tại sao không thử khác biệt qua dịch vụ chăm sóc khách hàng?
4. Không hiểu rõ đối thủ cạnh tranh.
Mạng internet hoàn toàn mở và chào đón tất cả mọi người tham gia. Cạnh tranh gay gắt chính là nguyên nhân của hầu hết những thất bại khi bán hàng online. Khi bạn không thể độc quyền, bạn buộc phải thích nghi với khách hàng, với đối thủ.
Rất nhiều người bắt đầu bán hàng online nhưng không biết đối thủ của mình là ai, sản phẩm của họ như thế nào, giá cả và hình thức thanh toán, giao hàng, cách tiếp cận khách hàng của họ. Không biết và hậu quả là không thể khác biệt, thậm chí không thể theo kịp. Điều tệ hại là nhiều người bắt chước hoàn toàn đối thủ.
Vậy đâu là lí do để khách hàng chuyển sang sử dụng sản phẩm của bạn? Khi hiểu rõ đối thủ, bạn sẽ tìm được cho mình một hướng đi mới, một thị trường ngách và nhiều cơ hội để thành công hơn.
5. Thiếu chuyên môn.
Trong khi đối thủ triển khai hàng loạt các hoạt động marketing online như google adword, facebook, email, sms, baner, quảng cáo…bạn chỉ lập một tài khoản facebook, mời bạn bè người thân và ngồi đợi đơn đặt hàng. Thiếu chuyên môn là một vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Bởi bạn không thể khai thác lợi thế của bán hàng online, bạn không thể theo kịp đối thủ và thành công là điều khó tưởng tượng.
6. Thiếu kinh nghiệm
Do không có kinh nghiệm bạn không thể đưa ra những quyết định chính xác như cần bao nhiêu tiền để bán hàng online? Mỗi lần nên nhập hàng bao nhiêu? Công cụ nào để tiếp cận khách hàng hiệu quả?
Đồng thời lỗ hổng pháp luật cũng là nguyên nhân của những thất bại trong bán hàng online. Internet là phương tiện tuyệt vời cho những kẻ lừa đảo và viễn cảnh phất lên nhanh chóng thực ra lại đòi hỏi rất nhiều nỗ lực.
7. Thiếu lòng nhiệt huyết
Ai cũng có sai lầm, nhưng sai lầm lớn nhất là họ không chịu cố gắng và thất bại sẽ sớm đến với những ai làm việc nửa vời. Bạn háo hức đến dự án bán hàng online. Nhưng thực tế lại không cho bạn những kết quả như mong đợi, bạn làm nửa vời và bạn nhanh chóng bỏ cuộc. Thiếu lòng nhiệt huyết là nguyên nhân tất yếu của thất bại.
Những thất bại trong bán hàng online khiến nhiều người nản chí, nhưng sự thất bại của bạn chính là cơ hội thành công của người khác. Thay vì bỏ cuộc hãy bắt đầu/bắt đầu lại từ một kế hoạch sáng tạo và khả thi, khắc phục những sai lầm của người khác để tìm đến thành công cho chính bạn. Và biết đâu khóa học bán hàng online sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề nếu bạn thực sự muốn trở thành người bán hàng online thành công.

1 nhận xét:

Thất bài là mẹ thành công, cám ơn những chia sẻ quý báu này, thất bại càng nhiều kinh nghiệm sẽ càng nhiều

Đăng nhận xét