Thứ Năm, 15 tháng 11, 2018

Kinh doanh online: Góc khuất đằng sau sự thành công!

Với việc phát triển mạnh mẽ của mạng Internet hiện nay, kinh doanh online đa là một hình thức kinh doanh "hot" mà bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể kinh doanh được. Chính vì có thể dễ dàng kinh doanh mà nhiều người đang mắc phải sai lầm mà họ không biết được. Bài viết dưới đây, mình chia sẻ cho các bạn những khó khăn khi mới bắt đầu và bài học kinh nghiệm khi bán hàng online.

Bước đệm thành công trong kinh doanh online
Bước đệm thành công trong kinh doanh online

1. Kinh doanh online là gì?

Kinh doanh online là hình thức kinh doanh trên mạng Internet thông qua các kênh online như: Youtube, Facebook, Zalo, Instagram, Website,... Đây là những kênh bán hàng thu hút được rất nhiều người dùng quan tâm.
Bạn sẽ không cần phải bỏ ra bất kỳ chi phí nào để thuê mặt bằng hay nhân viên mà người mua vẫn có thể tìm thấy sản phẩm của bạn và bạn thành công trong việc chốt đơn hàng.

Mạng xã hội phổ biến trong kinh doanh online
Mạng xã hội phổ biến trong kinh doanh online

2. Ưu và nhược điểm khi kinh doanh online

Có thể nói, kinh doanh online mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Song bên cạnh đó cũng có một vài điểm hạn chế mà sau đây mình sẽ chỉ ra để các bạn có thể hiểu rõ hơn:

2.1 Ưu điểm

  • Linh hoạt về thời gian và không gian: Chỉ cần có mạng Internet hay wifi, cho dù bạn đang ở đâu hay bất cứ thời gian nào, bạn cũng có thể tìm kiếm khách hàng và giao dịch với người mua. Bạn sẽ không phải tốn chi phí để thuê cửa hàng và bị phụ thuôc giờ mở cửa như việc kinh doanh truyền thống.
  • Dễ dàng so sánh giá cả: Thông thường khi khách hàng mua hàng ở các cửa hàng truyền thống, họ sẽ phải đến tân nơi để hỏi thăm giá cả nhưng đối với cửa hàng online, khách hàng có thể biết được giá sản phẩm của cửa hàng bạn so với giá của cửa hàng khác thông qua vài cú nhấp chuột. 

  • Ít sai sót: Việc bạn chốt đơn hàng thông qua website hay fanpage sẽ giúp cho đơn hàng của bạn được chốt một cách nhanh chóng và ít xảy ra sai sót hơn so với các đơn đặt qua điện thoại.
  • Tránh những rủi ro phiền phức: Bạn có thể thấy khi khách hàng đi mua hàng ở ngoài chợ, siêu thị hay trung tâm mua sắm sẽ bắt gặp cảnh chèo kéo, xếp hàng dài vào các giờ cao điểm hoặc gặp phải những người bán hàng khó chịu. Với việc mua hàng online, khách hàng sẽ thoát khỏi những phiền phức này.
  • Chi phí thấp: Chỉ cần một cái máy tính hay một thiết bị có kết nối Internet là bạn có thể bắt đầu công việc. Không phải tốn quá nhiều tiền về nhân công, mặt bằng, vận hành điện, nước,...
  • Kinh doanh nhiều lĩnh vực cùng một lúc: Từ một website hoặc một fanpage, bạn có thể kinh doanh nhiều lĩnh vực cùng một lúc. Chẳng hạn như website của Shopee, họ bán các sản phẩm từ đồ điện tử, may mặc, nội thất cho đến đồ gia dụng,...
  • Khả năng nhận diện thương hiệu: Internet định hướng cửa hàng của bạn một cách vô cùng nhanh chóng nhờ tốc độ lan truyền mạnh mẽ của nó.

2.2 Nhược điểm

  • Thời gian chờ hàng: Ở cửa hàng truyền thống, sản phẩm của bạn sẽ được giao đến tận tay nhưng đối với cửa hàng online, bạn sẽ phải mất thời gian chờ hàng
  • Bảo mật thông tin trên Internet chưa thực sự an toàn
  • Giao dịch bằng niềm tin ảo: Khách hàng có thể lo lắng về hàng giả, hàng kém chất lượng và chính sách hàng đổi trả
  • Chính sách bán hàng online còn hạn chế, thiếu sự minh bạch


2. Những khó khăn khi mới bắt đầu

Số lượng đối thủ cạnh tranh
  • Đối với một thị trường đầy tiềm năng như trên mạng Internet thì vấn đề cạnh tranh là không thể không tránh khỏi. Nếu sản phẩm của bạn là những mặt hàng mang tính đặc thù chung không phải là đồ handmade hay sản phẩm độc quyền thì chắc chắn sẽ gặp vô vàn đối thủ cạnh tranh
Xây dựng lòng tin ở khách hàng
  • Hiện nay, có không ít cửa hàng online "ma". Họ thường giao hàng kém chất lượng, hàng giả khiến khách hàng phải chứng kiến nhiều cảnh "dở khóc dở cười", mất niềm tin và khiến họ đắn đo khi quyết định mua hàng qua mạng ở những lần kế tiếp. Do đó, nếu bạn muốn bán được hàng thì việc đầu tiên là bạn phải có được sựu tin tưởng của khách hàng.
Chạy sai kênh quảng cáo
  • Bạn phải chi rất nhiều tiền cho các kênh chạy quảng cáo nhưng lợi nhuận thu về lại không đáng kể. Vì vậy, bạn cần phải chọn đúng kênh quảng cáo phù hợp với sản phẩm của mình để tránh việc "tiền mất tật mang"
Không tương tác nhiều với khách hàng
  • Khi khách hàng thấy sản phẩm của bạn và họ inbox hỏi thông tin, giá cả nhưng bạn lại không có thời gian trả lời sẽ khiến cho khách hàng phải chờ đợi phản hồi. Tuy nhiên, nếu việc bạn check inbox của khách hàng nhanh và nhiệt tình thì đây cũng là một cách giúp bạn ghi điểm trong lòng họ

3. Bài học kinh nghiệm

  • Lựa chọn đúng mặt hàng phù hợp: Nếu như bạn chỉ mới bắt đầu kinh doanh online thì bạn nên lựa chọn mặt hàng phù hợp với fanpage của bạn. Tránh tình trạng bán "tràn lan đại hải" mà lại không chốt được đơn hàng
  • Tạo sự khác biệt trong chính sản phẩm của bạn: Sản phẩm của bạn cần có điểm nhấn và sự khác biệt. Như vậy sẽ tạo ra một dấu ấn trong tâm trí của khách hàng khi nhắc đến cửa hàng của bạn
  • Xây dựng nội dung bán hàng: Một sản phẩm có được sự quan tâm của người khác hay không còn dựa vào nội dung của bài đăng sản phẩm đó. Nếu bạn đăng một sản phẩm sơ xài, không có nội dung thì khách hàng sẽ chỉ lướt qua mà bỏ quên bạn. Do đó, bạn hãy tạo riêng cho mình một nội dung, hình ảnh có đầu tư để thu hút thêm khách hàng của mình nhé!
  • Xây dựng lòng tin đối với khách hàng: Đừng lên áp đặt doanh số mà thiếu quan tâm hướng dẫn khách hàng. Hãy quan tâm đến lợi ích khách hàng, đặt mình trong địa vị khách hàng muốn nhận được những lời tư vấn nhiệt tình.

4. Lời kết

Thị trường bán hàng online ngày một cạnh tranh và khốc liệt nếu như bạn không chăm chút cho fanpage của mình. Nhưng nếu bạn biết ghi dấu ấn trong lòng khách hàng và xây dựng nội dung thu hút, có tính chuyên nghiệp thì không có gì là không thể làm được.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của mình đối với việc kinh doanh online trên Facebook. Hi vọng, nó sẽ giúp bạn hình dung ra được những công việc cần làm trên Facebook và những sai lầm hay gặp phải khi bán hàng online.
Chúc các bạn thành công!
Mời các bạn xem thêm các bài viết khác liên quan đến mục Facebook Marketing tại đây!
https://kienthucbanhangonline.blogspot.com/2018/11/giai-ap-nhung-thac-mac-thuong-gap-khi.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét