Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

Cách viết bài "bỏ bùa" người đọc


Nhu cầu tìm kiếm của con người ngày càng tăng làm cho các công cụ tìm kiếm trở nên phổ biến và phủ sống toàn cầu như: Google, Bing, Yahoo. Với lượng truy cập khổng lồ hằng ngày từ mọi người trên thế giới, Google cũng như những công cụ tìm kiếm khác trở thành miếng đất màu mỡ cho những chú chim “ doanh nghiệp” đậu đến. Người người nhà nhà tìm mọi cách đưa bài viết lên bảng vàng của Google. Chiếm được vị trí TOP 1 trở thành ước mơ của nhiều doanh nghiệp. Và bạn cũng thế, tranh chân trên bảng vàng Google.

Bạn bỏ ra nhiều tiền và tìm mọi cách leo lên TOP, rồi lại có người khác đạp bạn xuống và leo lên cao hơn nữa, vòng cạnh tranh không ngừng xoay. Cuộc chiến hỗn loạn, khiến nhiều người bỏ quên rằng nội dung bài viết mới chính là chìa khóa đưa khách hàng tới doanh nghiệp và giữ chân họ lâu hơn.
Người đọc tìm cờ “sa chân” vào trang web của bạn nếu đó là nơi tăm tối, chữ nghĩa rời rạc, bài viết lũng cũng thì họ sẽ lập tức rời bước ngay. Còn nếu đó là một thế giới xinh đẹp, chia sẻ kiến thức hữu ích, thì người đọc sẽ nán lại lâu hơn. Hãy biến trang web của bạn thành “Wonderland” đợi chờ “Alice” lạc vào và chả bao giờ muốn ra.

.

content là gì

I. 4 câu thần chú hô biến bài viết thành “quý cô” quyến rũ

1. Tạo sự chú ý – Nam châm thu hút người đọc về với team bạn

Ấn tượng ban đầu thì khó phai. Vì vậy, bài viết của bạn phài có tiêu đề hay, hấp dẫn, tạo sự tò mò cho người đọc. Ngoài ra, hình ảnh và video cũng quan trọng không kém, chúng khiến cho bài viết của bạn màu sắc hơn, sống động hơn, thật hơn.
a. Tiêu đề
Tiêu đề chiếm đến 60% thành công của một bài viết bất kì kể cả báo, tin tức hay quảng cáo. Tiêu đề luôn làm khó cho người viết, khi có tiêu đề rồi thì những phần sau trở nên dễ dàng hơn. Sau đây là 5 cách viết tiêu đề bạn có thể ứng dụng cho mỗi bài viết của bạn:
Tiêu đề chứa con số
Đề cập con số ở tiêu đề làm cho người đọc nắm bắt thông tin trong bài. Những con số luôn gây sự tò mò, hứng thú cho người đọc
Ví dụ: 31 lời yêu khiến chàng say mê bạn.
Sử dụng tiêu đề với tin sốc
Những dạng tiêu đề giật tít dễ dàng thu hút người đọc và tỷ lệ thành công rất cao. Với cách viết này người viết hay có những từ như: sốc, ngất, xĩu, không thể tin được, tin được không,..
Ví dụ: Sốc với nước rửa chén có thể rửa  rau
Lấy câu chuyện bản thân làm tiêu đề
Sự chia sẻ cá nhân chân tình thì dễ đi vào lòng người. Tự sự của chính tác giả làm cho tiêu đề gần gũi, tăng độ tin cậy của người đọc. Đánh vào tâm lý người Việt, luôn tò mò chuyện “ nhà hàng xóm”, cách viết này khá thành công trong khoảng lôi kéo người đọc
Ví dụ: Tôi đã trả giá đắc khi không học Anh văn.
Sử dụng từ miễn phí
Ai mà lại không thích miễn phí, chỉ cần có chữ miễn phí là sẽ thu hút hàng trăm người click vào xem và mong mình được nhận ưu đãi nào thì sao.
Ví dụ: Chia sẻ bạn bè nhận khóa học miễn phí
Tạo bất ngờ liên tưởng
Đây là cách viết tiêu đề để trí tưởng tượng bạn bay xa. Cách viết sáng tạo, hóm hĩnh làm cho người đọc thích thú và nhanh tay bấm vào web.
Ví dụ:  Đến thượng đế cũng thích mê Cocacola
Bạn có thể sử dụng một cách viết hoặc có thể kết hợp nhiều cách với nhau để có một tiêu đề vừa ý với bạn. Đặc biết là tiêu đề chỉ nên dưới 15 chữ là đẹp và không nên vượt quá 20 chữ
b. Hình ảnh/ video
Hình ảnh và video được thêm vào làm cho bài viết sống động hơn, làm nổi bật bài viết, làm cho người đọc đỡ ngán chữ. Tuy nhiên, hình và video khi thêm vào bài thì phải liên quan đến bài viết, bỗ trợ cho bài viết.

2. Sự quan tâm – Những gì người đọc cần và muốn

Thu hút người đọc với tiêu đề ấn tượng vẫn chưa đủ. Nội dung thật tốt, bổ ích mới là yếu tố giữ chân người đọc lâu hơn. Một bài viết không thể để khách hàng đọc mỗi cái tiêu đề hấp dẫn mà nội dung thì không có gì. Sau khi thu hút sự chú ý của người đọc, chúng ta cần xây dựng nội dung bài viết đánh vào nhu cầu của người đọc. Cung cấp thứ mà họ cần hoặc tìm kiếm, thông tin bài viết có giúp họ  giải quyết những khó khăn mà họ đang mắc phải hay không. Không những đưa ra thông tin mà bài viết còn phải được viết khéo léo, hấp dẫn thì mới khiến thông tin đến người đọc động lại lâu hơn mà không nhàm chán.

Ví dụ: Khi viết về sản phẩm rụng tóc chúng ta phải viết về những nguyên nhân làm tóc rụng đưa cho họ một số giải pháp giúp tóc chắc khỏe hơn. Sau đó lồng ghép sản phẩm vào. Giới thiệu cho khách hàng những công dụng tuyệt vời của sản phẩm. Trình bày những thành phần tự nhiên không gây hại như những sản phẩm trôi nổi ngoài thị trường khác. Được các nước khác tin dùng như thế nào. Cách sử dụng đơn giản, nhanh chóng, không tốn nhiều chi phí như đi cấy tóc.

Đưa ra những giải pháp mà khách hàng đang tìm kiếm chính là cách hổi đáp tốt nhất. Lôi kéo sự quan tâm của họ, thuyết phục khách hàng bằng lời lẽ, chứng cứ, nội dung đặc sắc sẽ giữ chân người khách lâu hơn và vị trí lên TOP không còn xa nữa.

3. Yếu tố kỳ vọng

Con người ở hiện tại nhưng lại thích sống ở tương lai. Ở câu thần chú số ba này, bạn phải làm cho khách hàng tim tưởng rằng: thông tin/ sản phẩm này sẽ có ích cho họ trong tương lai

Ví dụ: Sản phẩm về mụn. Bạn cho họ thấy những review, người mẫu sau khi sử dụng liệu trình 3 tháng thì mụn bay hết, da mặt trắng hồng khỏe mạnh. Cùng với đó xây dựng niềm tin vững vàng trong họ khi cam kết hoàn tiền nếu như không hiệu quả.
Ví dụ: Bài viết viết về cách thoát nạn khi hỏa hoạn. Bạn phải cho họ thấy thông tin này sẽ giúp họ trong những hoàn cảnh bất ngờ xảy ra trong tương lai và họ sẽ cần chúng.

4. Lời kêu gọi hành động

Trong Marketing có một thuật ngữ thường được sử dụng khác phổ biến : Call to action. Có nghĩa là lời kêu gọi hành động. Lời kêu gọi hành động đơn giản là những câu hối thúc khách hàng hãy thực hiện hành động.

 Những câu lời kêu gọi thường được bắt đầu bằng những động từ mạnh như: nhanh, cướp, đoạt, chớp, mau, lấy, sỡ hữu, đem,…

Những câu đi kèm thể hiện hối thúc, nếu chậm trễ sẽ mất đi cơ hội tốt: khuyến mãi, có hạn, trong vòng, giảm giá, tặng kèm,…

Ví dụ: Sỡ hữu ngay khóa học Marketing online giảm 30% so với giá gốc tại Học Viện MOA

II. Điều nên tránh khi viết bài

1. Nội dung, hình ảnh/video:

Nghề viết cũng là quá trình sáng tạo với câu chữ, người viết cũng là nghệ sĩ khi phải vắt kiệt kiến thức để có thể tạo ra một bài viết hay. Do vậy, nếu người viết đi lượm nhặt ghép nối các bài lại với nhau để tạo thành bài của mình là điều khó chấp nhận. Bạn có thể tham khảo các bài viết chuyên gia nhưng đừng copy nguyên câu, nguyên văn. Hãy sử dụng chính chất văn của mình thì khách hàng và người đọc sẽ đánh giá cao hơn. Bạn đừng nghĩ là không ai biết, người tiêu dùng càng ngày càng thông minh và có thể nhận biết được

Hình ảnh và video cũng giống như nội dung. Rất nhiều những vụ kiện khắp nơi khi liên quan đến sự đạo nhái, copy hình ảnh của nhau. Để xây dựng lòng tin khách hàng, xin bạn hãy sử dụng chính ảnh mà bạn chụp sản phẩm.

2. Lỗi sai chính tả

Lỗi sai chính tả là điều tối kị khi viết bài dù đó là bài viết trang web hay là bài viết báo. Đặc biệt với cấu trúc Tiếng Việt có nhiều dấu, chỉ cần sai lệch một dấu nhỏ đã khiến cho nghĩa từ thay đổi. Đặt dấu phẩy, dấu chấm sai chỗ cũng khiến cho bài viết trở nên kì cục và khó hiểu.

Ví dụ: Câu chuẩn : “ Ba đi Cu Ba dài biền biệt. ”
Câu sai: “ Bà đi Cu Bà dài, biền biệt”

Bạn cũng phải chú ý cách viết, hiện nay Tiếng Việt đã có nhiều biến tấu theo giới trẻ: teencode. Đảm bảo rằng bài viết của bạn viết theo Tiếng Việt thuần không sử dụng teencode.

 Đối với những người đọc khó tính, việc viết sai chính tả như là bụi trong mắt, khiến họ khó chịu vô cùng. Điều đó có thể khiến cho bài viết của bạn không được đánh giá cao, không được chuyên nghiệp.

Nhìn chung, khi muốn quyến rũ người đọc vào thế giới bài viết của mình. Bạn phải có một tiêu đề thu hút, nội dung bài hấp dẫn hữu ích, hình ảnh màu sắc làm người đọc "phải lòng" bạn với ánh nhìn đầu tiên

Hãy nhanh tay đăng kí ngay khóa học Marketing Online tại học viện MOA chinh phục giới Marketing trong tầm tay.

HỌC VIỆN MOA " HỌC ĐƯỢC, LÀM ĐƯỢC"


THÔNG TIN LIÊN HỆ
Học viện đào tạo marketing online – MOA
“ Học được – làm được”
Hotline: 0913 881 343 – 0903 488 343.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét