Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2018

Xây dựng backlink chất lượng có khó như bạn nghĩ ?

Tôi, của những ngày đầu xây dựng backlink, long ngóng như một đứa trẻ lớp 1. Bỡ ngỡ có, thấy khó nhọc cũng có. Tuy nhiên, việc đau buồn nhất chính là xây dựng backlink mà không có kiến thức và kế hoạch cụ thể. Mặc dù, tôi xây dựng backlink với số lượng khổng lồ nhưng chả có hiệu quả gì cả. Bởi vì thế giới backlink số lượng chưa chắc là tất cả, chất lượng cũng vô cùng quan trọng. Những ngày tháng ấy nay đã xa, để giờ đây nhìn lại tôi nhận ra rất nhiều điều về “ Xây dựng backlink chất lượng”. Tôi viết bài viết này xin chia sẻ cho bạn đọc bí quyết xây dựng backlink chất lượng mà tôi đã đúc kết bằng những trải nghiệm đắng cay.

xây dựng backlink chất lượng
Xây dựng backlink chất lượng

I. Các chỉ số đánh giá

Đầu tiên chúng ta sẽ đi làm quen với với một số khái niệm liên quan đến việc đánh giá website. Như vậy trong quá trình tìm hiểu và đọc bài, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt nội dung và hiểu được backlink chất lượng thì phải dựa vào đâu mà đánh giá.

       1. URL Rating ( UR)

UR là chỉ số của công cụ Ahrefs.  Chỉ số này dùng để đo lường sức mạnh độ uy tín của URL. Chỉ số UR được Ahrefs đo lường có thang điểm từ 1 -100. Chỉ số UR càng cao có nghĩa là có nhiều backlink chất lượng trỏ về.

Ví dụ URL : https://www.muahanggiadung/noi-com-dien-moi-nhat/
Mỗi trang riêng đều có URL riêng. Bạn có thể dùng công cụ Ahrefs để kiểm tra độ mạnh và uy tín URL.

       2. Domain Rating ( DR)

DR là cũng là chỉ số trong công cụ đánh giá backlink Ahrefs. Chỉ số này đánh giá sức mạnh và uy tín của cả một website. DR đánh giá tất cả các backlink trỏ về website. Điềm khác nhau giữa UR và DR đó chính là UR chỉ đánh giá backlink trỏ về riêng lẻ một URL. Còn DR là đánh giá tất cả các backlink trỏ về website.

       3. Domain Authority ( DA) 

Ngoài công cụ Ahrefs và các chỉ số của nó: DR, UR. Thì DA là chỉ số được MOZ đặt ra để đo lường sức mạnh độ uy tín của một tên miền. Ví dụ tên miền: moa.vn, blogpost.com,… DA cũng giống như UR có thang điểm cao nhất là 100. Những trang web có DA càng lớn thì thuộc vào các nhóm cộng đồng lớn, những site mạnh ở nội dung và được truy cập rất nhiều trên Google. Thang điểm của DA phụ thuộc vào các yếu tố như: tầm quan trọng của website, độ phổ biến, backlink, tuổi tên miền, độ lớn của website.

       4. Page Authority ( PA)

Chỉ số này cũng được tạo ra bởi MOZ và cũng có thang điểm 100. PA là chỉ số đo lường độ mạnh và uy tín của từng Page riêng lẻ. Các website nào có nhiều trang đơn lẻ hoặc có những bài viết uy tín được nhiều người mếm mộ đọc và truy cập với số lượng lớn xuất hiện nhiều trên kết quả tìm kiếm của Google thì chỉ số PA càng cao.

       5. Trust Flow ( TF)

Trust Flow là thang điểm được tạo ra bởi Majestic. TF là chỉ số được tính dựa vào lượng traffic người dùng click vào backlink trỏ về website của bạn. TF dùng để chấm điểm tổng về chất lượng liên kết. Bạn có thể cải thiện chỉ số TF bằng cách đặt backlink ở comment những trang có TF cao để hửng một chút chỉ số TF.

       6. Citiation Flow ( CF)

Nếu TF là chấm điểm về chất lượng backlink thì CF để chấm điểm về số lượng liên kết. như vậy thì càng nhiều backlink, thì chỉ số CF sẽ càng cao.

       7. Domain Age ( DA)

Domain Age là tuổi đời của Domain. Tên miền của bạn càng “lớn tuổi” thì càng chứng tỏ uy tín của bạn trên thị trường càng lớn.

       8. PageRank ( PR)

PR là một dạng thuật toán của Google dùng để đánh giá chất lượng, kiểm đếm các backlink của một trang web. Từ đó, Google có thể xếp hạng những trang nào có vai trò quan trọng.. Thang điểm của PR có giá trị từ 0 đến 10.

       9. Time index

Thời gian truy cập một trang nào đó.

II. Backlink từ các trang có uy tín, nổi tiếng

Backlink chất lượng phụ thuộc rất nhiều từ website mà nó liên kết.Các trang càng có uy tín và nổi tiếng thì bạn càng được thơm lây. Những website nổi tiếng, ví dụ như : Vnexpress, TuoiTre hay Dantri,..Những website này đã có thời gian hoạt động lâu, có bài viết chất lượng  mà ai cũng biết và tin tưởng tìm đọc  Khi bạn có backlink từ những trang này thì bạn đã có trong tay những phiếu bầu vô cùng giá trị.

Google có một rí tuệ nhân tạo tuyệt vời và có thể biết được rằng các backlink từ trang web như vậy là vô cùng chất lượng. Đặc điểm nhận dạng của những website này là có chỉ số DA và PA tuyệt vời.
Ngoài các chỉ số DA và PA, bạn có thể chọn những website có chỉ số PR cao. PR là một trong những yếu tố để xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Có nghĩa là ngoài PR ra thì Google có thể dựa trên nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, nếu các yếu tố kia bằng nhau thì điểm PR sẽ quyết định đến vị trí xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Nhìn chung nó cũng là thước đo chuẩn để đánh giá chất lượng của một website. Webiste có PR càng cao thì độ tin cậy và uy tín của trang đó càng lớn. Tôi có biết nhiều tranh cãi diễn ra xung quanh về PR. Có người cho rằng đặt backlink ở trang có PR cao không đem quá chất lượng như mọi người vẫn nghĩ. Tuy nhiên, backlink  giữa một trang có điểm PR là 4 với một trang có điểm PR là N/A thì đương nhiên Google sẽ đánh giá cao backlink liên kết với trang có điểm PR cao hơn.

III. Lựa chọn Forum có liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn 

Như phần trước tôi có giới thiệu về sự quan trọng của độ liên quan chủ đề giữa Forum và các web đặt link trỏ về. Ví dụ, website bạn bán các sản phẩm về công nghệ như điện thoại, máy tính,… thì bạn nên đặt backlink ở các Forum bàn luận về chuyên đề công nghệ. Những năm gần đây, Google rất quan tâm đến độ tương quan nội dung giữa Forum và website của bạn. Tìm được các Forum bàn luận chủ đề càng sát với sản phẩm của bạn thì càng tốt.

Vậy vấn đề được đặt ra ở đây là “ Chúng ta tìm những Forum như vậy ở đâu ?” Cũng rất đơn giản, mỗi thứ đã có Google giải quyết. Chỉ cần bạn biết dùng cú pháp tìm kiếm đúng: “ Forum: Lĩnh vực bạn kinh doanh ( hoặc từ khóa cần tìm)” hoặc “ Diễn đàn: Lĩnh vực kinh doanh ( hoặc từ khóa cần tìm)”.

Ví dụ: Lĩnh vực của bạn là công nghệ. Vậy thì bạn có thể tìm kiếm trên Google: Forum: công nghệ
Google sẽ hiển thị kết quả như sau:

forum công nghệ
Forum công nghệ


Ngoài cú pháp của Forum bạn cũng có thể dùng Google và dùng cú pháp của Brian Dean: Blog ( chủ đề) hay nhất, Blog hay cho ( chủ đề),…

Sau khi có được danh sách Forum cùng chủ đề với website của bạn, bạn tiếp tục kiểm tra các chỉ số để đánh giá Forum nào phù hợp, có độ uy tín cao hơn. Bạn có thể dựa vào các chỉ số mà tôi đã giới thiệu phần I để đánh giá Forum và đưa ra quyết định.

Bạn nên chọn những Forum có tiêu chí sau:
35 <  DA < 40
PA >= 20
UR >=  20
40 < DR <60
TF >= 10
CF ( càng thấp so với TF càng tốt)
Domain Age càng lâu càng tốt
Time Index (càng nhanh càng tốt)
Bạn có thể sử dụng công cụ MozBar để kiểm tra DA và PA. Dùng công cụ Ahrefs để biết chỉ số DR và UR. Dùng Majectic đề chỉ số TF và CF. Còn chỉ số Domain Age bạn có thể sử dụng SEOQuake để tìm hiểu.

Sau khi danh sách Forum đã được đánh giá và so sánh, bạn chọn lọc ra một số Forum đủ chuẩn. Tiếp theo bạn bình luận ở các Forum. Bạn nên lựa chọn bài viết trong Forum mà có độ tương tác tốt. Trả lời các bài viết nhiệt tình, để lại những bình luận mang ý kiến đóng góp, bổ sung kiến thức cho người đọc và đừng quên chèn backlink vào bình luận thật kéo léo. Tránh các kiểu comment cho có như: Bài viết này hay quá nên vào xem ( backlink), bài viết hữu ích ( backlink), Hay (backlink),… Những dạng bình luận này không những không có hiệu quả mà còn khiến cho người đọc ác cảm và sẽ bỏ qua bình luận của bạn.

Các bài viết có độ tương tác cao nghĩa là có nhiều người quan tâm và chia sẻ thông tin với nhau. Bạn chọn đúng Forum cùng chủ đề và có độ tin tưởng cao không những tạo được backlink chất lượng mà có thể tiếp cận người dùng có nhu cầu cao về sản phẩm của bạn.

IV. Xây dựng backlink từ Social Media

Có một thuật ngữ trong SEO là đi mạng xã hội. Tức là bạn chia sẻ bài viết của mình trên các trang mạng xã hội. Hiện nay có hàng trăm Social Media bạn có thể tương tác. Bây giờ hãy lập tài khoản tất cả mạng xã hội như: Facebook, Pinterest, Medium, Google Plus, Twitter, Tumblr, Houzz, Plurk, Viadeo,…

Với độ phổ biến phủ khắp thế giới các Social Media sẽ đưa bài viết bạn đến mọi ngóc ngách. Chỉa sẻ các bài viết của bạn trên mạng xã hội. Chọn những nhóm thảo luận trên Social Media và chia sẻ bài viết. Người dùng với số lượng lớn, tương tác lớn backlink của bạn sẽ được nhiều người trỏ về.

KẾT LUẬN: Backlink đã không còn xa lạ gì với SEOer nhưng vấn đề muôn thuở từ là backlink đó chính là " Làm sao để có thể xây dựng backlink có hiệu quả và chất lượng". Các trang web và forum mà bạn liên kết có tác động to lớn đến chất lượng backlink. Hy vọng với bài chia sẻ của tôi, bạn có thể tìm thấy con đường cho riêng bạn.

Nhanh tay đăng ký khóa học SEO tại MOA. Hiện đang có ưu đãi giảm giá 30% cho tất cả các khóa học tại học viện MOA nhân dịp Noen và Tết. Còn chần chừ gì nữa mà không đăng ký ngay, người yêu có thể đợi chứ tiền tài và cơ hội thì không đợi một ai.



HỌC VIỆN MOA - HỌC ĐƯỢC, LÀM ĐƯỢC


THÔNG TIN LIÊN HỆ

Học viện đào tạo marketing online – MOA
Học viện MOA “ Học được, làm được”
Địa chỉ: 02 Trương Quốc Dung, phường 8, quận Phú Nhuận.
Hotline: 0913 881 343 – 0903 488 343.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét