Thứ Năm, 13 tháng 12, 2018

Đào tạo nhân viên thành pháp sư SEO

Câu chuyện SEO trong doanh nghiệp bây giờ đã không còn xa lạ nữa. Công ty nào cũng xây dựng website cho riêng mình với mong muốn có thể tiếp cận khách hàng nhiều hơn. Bởi vì thế môi trường SEO ngày càng cạnh tranh, xuất hiện nhiều dịch vụ SEO. Có doanh nghiệp lựa chọn thuê dịch vụ ngoài. Cũng có doanh nghiệp chọn đào tạo nhân viên thành SEOer và lập luôn phòng ban. Vậy thì muốn xây dựng phòng ban SEO trong Công ty thì phải làm những công việc gì và có những khó khăn nào ? Bải viết sau đây, tôi hy vọng sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.


Đào tạo nhân viên thành SEOer
Đào tạo nhân viên thành SEOer

I. Nghiên cứu trước khi tiến hành kế hoạch đào tạo

     1. Nguồn lực Công ty

Khi thực hiện kế hoạch đào tạo SEO cho nhân viên của mình, Công ty đứng trước nhiều sự lựa chọn. Công ty nên tuyển thêm nhân viên mới hay tách nhân viên cũ từ các phòng ban tạo thành phòng ban mới. Công ty nên tuyển dụng một người giỏi SEO về làm trưởng phòng kiêm luôn đứng lớp hay nên thuê công ty dịch vụ chuyên SEO về giảng dạy. Lựa chọn kế hoạch nào phù hợp với Công ty, là một trong những bước đầu tiên khi Công ty có ý định đào tạo nhân viên SEO.

Tùy thuộc vào quy mô của Công ty, mà nguồn lực Công ty lớn hay nhỏ. Bạn nên lựa chọn kế hoạch phù hợp với nguồn nhân lực hiện có của mình. Nếu nguồn nhân lực trong Công ty bạn đang thiếu, tốt nhất là bạn nên tuyển thêm người mới. Còn nếu nguồn nhân lực Công ty dư, bạn nên sắp xếp các nhân viên từ phòng ban khác để tạo nên phòng ban SEO.

Tránh các trường hợp chưa tìm hiểu rõ về nguồn nhân lực Công ty, mục đích của Công ty mà vội vàng ra quyết định, đầu tư nhanh chóng. Cuối cùng bạn sẽ mất nhiều chi phí mà kết quả lại không theo mong muốn.

     2. Chương trình đào tạo

   a. Kế hoạch đào tạo tự thân

Đây chính là mô hình tận dụng nguồn lực có sẵn trong Công ty. Công ty bạn có sẵn nhân viên am hiểu về SEO. Bạn nên tận dụng nguồn lực này, đưa nhân viên lên làm trưởng phòng và tổ chức các lớp học đào tạo cho các nhân viên khác.

Nếu trong Công ty không có nhân viên chuyên về SEO, bạn có thể tuyển trưởng phòng SEO chuyên nghiệp. Người này chịu trách nhiệm hướng dẫn SEO cho các nhân viên còn lại, vạch kế hoạch và báo cáo tiến độ của phòng ban SEO.

Ưu điểm: Tận dụng tốt đa nguồn lực trong Công ty, tiết kiệm chi phí thuê ngoài
Nhược điểm: Người giỏi SEO chưa chắc là người thầy giỏi truyền đạt. Dễ dàng xảy ra các trường hợp người giảng nói một nơi người học hiểu một nẻo.

   b. Kế hoạch đào tạo thuê ngoài 

Kế hoạch đào tạo thuê ngoài là kế hoạch mà Công ty bạn thuê dịch vụ các Công ty chuyên về SEO giảng dạy, đào tạo cho nhân viên của mình. Bạn có thể cho một số cá nhân tiêu biểu đi học. Sau đó, những cá nhân này truyền kiến thức cho các nhân viên phòng ban SEO. Hoặc bạn có thể lựa chọn cho toàn bộ nhân viên phòng ban SEO đi học. Dịch vụ giảng dạy SEO cho các Công ty luôn có ưu đãi cho những Công ty đăng kí với số lượng lớn nhân viên theo học.

Ưu điểm: Nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, trung tập hỗ trợ lâu dài
Nhược điểm: Chi phí thuê ngoài cao.

II. Thực hiện chương trình đào tạo

     1. Chương trình giảng dạy

Nếu bạn lựa chọn việc thuê ngoài để giảng dạy cho nhân viên. Chương trình giảng dạy sẽ được bên thứ ba chuẩn bị đầy đủ. Hiện nay, có nhiều dịch vụ giảng dạy SEO và hầu như đều cam kết hỗ trợ cho Công ty đối tác lâu dài. Hỏi đáp trực tiếp, có điều gì thắc mắc là sẽ được giải đáp ngay. Họ đã có kinh nghiệm trong giảng dạy và làm SEO nên về chất lượng chương trình dạy là rất tốt và bài bản. Chương trình được soạn thảo kĩ lưỡng và sát với thực tế của doanh nghiệp.

Nếu bạn lựa chọn tự vận động nguồn lực trong Công ty. Bạn phải chuẩn bị chương trình giảng dạy kĩ lưỡng. Tham khảo các nguồn trên internet, nguồn tài liệu từ các trung tâm. Nhớ lựa chọn các kênh uy tính. Với kế hoạch tự thân vân động này, thử thách lớn nhất chính là phụ thuộc quá nhiều vào người trưởng phòng . Có những người giỏi về chuyên môn nhưng họ lại không có khả năng truyền đạt. Sẽ rất khó khăn khi truyền đạt cho nhân viên phía dưới mà họ lại không hiểu. Chính vì vậy, chương trình đào tạo, nội dung đào tạo phải dễ hiểu và chọn lọc kỹ càng.

Bạn có thể tham khảo một số nguồn tài liệu SEO trên các trang web: brandsvietnam.com, jpwebseo.com, dautuseo.com

     2. Kế hoạch rõ ràng

Bạn phải có kế hoạch giảng dạy rõ ràng. Kế hoạch giảng dạy bao gồm: thời gian bắt đầu học, một tuần học bao nhiêu buổi, mấy giờ học, kéo dài bao lâu. Ngoài ra, chia các phần bài học logic và có sự nối kết với nhau. Giúp nhân viên thống nhất kiên thức. Sau mỗi phần học thì phải có kiểm tra kiến thức giúp nhân viên củng cố những gì đã học. Khi có kế hoạch rõ ràng, bạn dễ dàng theo dõi và bám sát nhân viên hơn. Từ đó, khi chạy sai tiến trình kế hoạch đã đề ra, bạn có thể dựa vào kế hoạch ban đầu điều chỉnh lại.

Nếu Công ty bạn thuê ngoài thì bên thứ ba sẽ cung cấp cho bạn lộ trình học rõ ràng. Bạn không cần lập kế hoạch mà tập trung vào theo dõi, kiểm tra nhân viên.

     3. Theo dõi – Kiểm tra

Trong quá trình giảng dạy, đòi hỏi bạn phải theo sát nhân viên để tránh các trường hợp học vẹt mà không đọng lại gì trong đầu.  Kiểm tra và theo dõi quá trình học của nhân viên giúp Công ty theo sát được chất lượng đầu ra.

Các trung tâm sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra để học viên có thể ôn luyện từng phần kiến thức. Từ kết quả kiểm tra có thể biết được học viên đang hỏng kiến thức chỗ nào để có thể kèm cặp thêm. Bạn có thể dựa vào kết quả mà trung tâm gửi về mà đánh giá, theo dõi được việc học nhân viên có diễn ra tốt đẹp hay không.

Đối với đào tạo tự thân, bạn có thể theo dõi sát sao hơn bằng cách tham gia các lớp học, đặt câu hỏi và quan sát thái độ học cũng từng nhân viên. Bạn cũng có thể tổ chức các buổi kiểm tra chất lượng.

III. Đánh giá kết quả

Dù bạn chọn hình thức giảng dạy như thế nào thì mục đích cuối cùng vẫn là nhân viên của bạn có thể thực hành SEO tốt.. Không có kết quả nào tốt hơn là nhân viên của bạn có thể áp dụng những gì đã học vào thực tế. Trong quá trình kiểm tra và theo dõi, bạn nên để nhân viên thực hành SEO luôn, như vậy có thể luyện tập và phần nào nhận thấy năng lực của nhân viên.

Nếu kết quả vẫn chưa hài lòng bạn, bạn có thể liên lạc bên thứ ba để nhờ hỗ trợ. Đối với các doanh nghiệp chọn huấn luyện nhân viên SEO tự thân, từ phần kết quả kết hợp với quá trình theo dõi, bạn sẽ nhận thấy những lỗ hỏng và chỉnh sửa lại sao cho phù hợp.

IV. Một số trung tâm đào tạo SEO chuyên nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh

1. Trung tâm đào tạo SEO Vinalink

Vinalink là trung tâm đào tạo Digital Marketing trong đó có SEO, và sở hữu 4 trung tâm đào tạo uy tín hàng đầu Việt Nam. Không còn gì bàn cãi về chất lượng giảng dạy tại Vinalink . Giảng viên chuyên môn cao và có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm, lịch học linh động, chương trình học chuyên môn, cơ sở vật chất tốt. Tuy nhiên, học phí cao, tài liệu cứng nhắc, không khí lớp học khá căng thẳng, một lớp học viên khá đông.

     2. Học viện đào tạo MOA

Học viên MOA đào tạo về Digital Marketing trong đó có SEO. Lớp học tại MOA linh động, học viên có thể tự xếp lịch học phù hợp với thời gian của mình. Lớp học chỉ khoảng 3-4 học viên một lớp. Lớp học nhỏ đảm bảo sự trao đổi giữa học viên và giảng viên. Giải thích và gỡ rối ngay tại chỗ. Học viên được thực hành ngay trên sản phẩm của mình. Trung tâm đảm bảo hỗ trợ sau khi kết thúc khóa học. Học phí phù hợp.

     3. Trung tâm đào tạo SEO First & One

Trung tâm đào tạo SEO First & One là một trong những sự lựa chọn dành cho các doanh nghiệp muốn xây dựng content hay và thu hút. Tại trung tâm giảng viên sẽ tập trung vào content được xây dựng trên những trải nghiệm và hành vi của người dùng, không khí lớp học thân thiện, dạy lý thuyết song song thực hành.

KẾT LUẬN: Sự lựa chọn hình thức đào tạo phụ thuộc vào nguồn lực của Công ty. Bạn có thể chọn hình thức đào tạo tự thân và đào tạo bằng cách mua khóa học bên ngoài. Dù chọn cách đào tạo như thế nào thì doanh nghiệp đều mong muốn nhân viên của mình có thể làm SEO tốt và đưa website đến gần với khách hàng hơn. Tôi hy vọng với sự chia sẻ của mình các bạn có thể tìm được hướng giải quyết cho Công ty

Nhanh tay đăng kí ngay khóa học SEO tại Học viên MOA, đang có ưu đãi 30% cho tất cả các khóa học nhân dịp Noen và Tết. Hãy để chúng tôi sát cánh cùng doanh nghiệp bạn.



HỌC VIỆN MOA, HỌC ĐƯỢC - LÀM ĐƯỢC




THÔNG TIN LIÊN HỆ
Học viện đào tạo marketing online – MOA
Học viện MOA “ Học được – làm được”
Địa chỉ: 02 Trương Quốc Dung, phường 8, quận Phú Nhuận.
Hotline: 0913 881 343 – 0903 488 343.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét