Thứ Ba, 11 tháng 12, 2018

Seo audit, em là ai ?

“ Em là ai giữa cuộc đời này, em từ đâu bước tới nơi đây. Làm tôi say, làm tôi ngất ngây”. Giọt nước mắt tuôn rơi, trái tim tôi tan nát " SEO Audit ơi, Em là ai?"

Đó chính xác là những gì tôi đã từng cảm nhận trong những ngày đầu tiên tìm hiểu về SEO Audit. Ngày xưa, mới chậm chững tìm hiểu SEO đã toát cả mồ hôi hột rồi. Thế mà qua ải SEO thì vẫn còn SEO Audit đang vẫy tay chào. Thật sự SEO Audit không đáng sợ như bạn nghĩ đâu, làm quen rồi mới thấy “ẻm” cũng dễ hiểu đấy chứ. Với cương vị một người đã từng “ cưa cẩm” SEO Audit thành công, tôi xin chia sẻ những khái niệm về SEO Audit.

SEO Audit là gì
SEO Audit là gì

I. SEO Audit là gì ? 

SEO Audit là quá trình kiểm tra kết quả SEO của một trang web. Lấy một ví dụ dễ hiểu như sau: quá trình SEO website giống như điều chế thuốc, một viên thuốc phải trải nhiều công đoạn. Sau khi chế tạo xong một viên thuốc. Viên thuốc đó phải trải qua các kiểm định, xem thử có sự sai sót nào không, có hoạt động tốt không, có thể đưa vào tiêu thụ hay không, rồi tiếp tục điều chỉnh. Quá trình kiểm định đó được gọi là SEO Audit. Ngoài ra, SEO Audit còn lên kế hoạch phát triển lâu dài cho chiến lược SEO. Đây là quá trình cần thiết mà SEOer phải thực hiện để xây dựng dự án SEO chuyên nghiệp.

II. Vai trò của SEO Audit 

Sự thật thì xung quanh bạn, những quá trình kiểm tra luôn xảy ra. Thức ăn khi muốn xuất khẩu cũng phải thông qua quá trình kiểm tra, một dòng nước hoa chuẩn bị tung ra thị trường cũng phải trải qua hàng ngàn cánh cửa kiểm định. Mục đích của kiểm tra chính là tìm ra sự sai sót và chỉnh sửa. Sứ mệnh của SEO Audit chính là như vậy

 SEO Audit có thể mô tả trạng thái hiện tại của website. SEO Audit giúp bạn đo lường, đánh giá hiệu quả của SEO và cho bạn biết những lỗ hỏng nào mà website đang có. Nó giúp SEOer biết những công việc cần phải thực hiện để cải thiện website. Nó sẽ cho bạn một danh sách các mục cần sửa chữa và lời giải thích đi kèm. SEOer sẽ bám vào đó mà điều chỉnh. Nhờ đó, website được công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Lượng traffic truy cập website của bạn tăng.

III. SEO Audit kiểm định những gì ?

SEO Audit kiểm định những tiêu chí SEO mà giúp trang web lên TOP. Các tiêu chí có thể chia thành ba mục: Technical, Content, Backlinks

   1. Technical Audit

      a.Kiểm tra internal link

Xây dựng mô hình internal link cũng nằm trong những chiến thuật SEO lên TOP. Liên kết nội bộ cũng giúp tăng xếp hạng trang. Technical Audit kiểm tra lại mô hình internal link của web đã đúng theo kế hoạch. Các trang có nối kết với nhau đúng theo mô hình chưa, có thiếu hoặc dư internal link nào không. Có liên kết nào gãy, việc redirected links có khiến cho trang tải chậm hay không

      b. Kiểm tra lại Sitemap

Sitemap chính là phần để cho Google bot có thể đọc được trang web của bạn. Vì thế Google bot dựa vào đó mà đánh già website của bạn. Một số vấn đề liên quan đến Sitemap mà chúng ta cần Audit
Freshness : Sitemap của bạn phải cập nhật nội dung mới nhất được đăng lên website
Cleanness : trang web của bạn không được có các trang bị chặn lập chỉ mục : non-canonical pages, 4XX,… Google bot có thể bỏ qua trang của bạn.
Size : Việc giới hạn URL trong sitemap sẽ giúp Google bot hoạt động hiểu quả hơn

      c. Cải thiện tốc độ tải trang

Tốc độ trang không những giúp người đọc truy cập vào trang web nhanh mà còn có ý nghĩa về mặt xếp hạng. Bạn có thể kiểm tra tốt độ trang của mình bằng công cụ PageSpeed Insights. Có thể bạn sẽ lưu ý đến dung lượng hình ảnh, đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến trang web tải chậm.
Ngoài các tiêu chí trên, Techical Audit còn kiềm tra thêm một số tiêu chí sau:Website có thân thiện với người dùng ? Web của bạn có bị trùng thẻ Heading 1 và Heading 2, Meta description ? Hình ảnh của bạn có đủ ALT hay chưa? Và các thẻ ALT này có đạt chuẩn SEO ? URL có ngắn gọn và có chưa từ khóa hay không ? Kiểm tra các thẻ heading toàn trang có xảy ra vấn đề nào không ?

   2. Content Audit

Phần nội dung bài viết chính là bề nổi phía trên mà người đọc thấy được. Kiểm tra lại nội dung của trang thường không liên quan gì đến kỹ thuật mà liên quan nhiều đến khả năng viết.

Bài viết độc đáo, nội dung cũ nhưng cách viết mới, cách dẫn dắt lôi cuốn, ví dụ đi kèm dễ hiểu. Những website có nội dung bài viết độc lạ như vậy rất dễ giữ chân người đọc.

 Sai chính tả và ngữ pháp là một trong những lỗi thường mắc phải của content. Kiểm tra phần nội dung để đảm bảo chính xác rằng bạn không mắc phải những lỗi ngớ ngẩn như chính tả, ngữ pháp. Người Việt nên dùng đúng chữ Việt.

Ngoài ra, Google cũng đánh giá cao các bài viết không sao chép, copy những bài viết khác.
Bạn có thể tham khảo bài viết của đối thủ và so sánh nội dung của mình và đối thủ bên nào thì tốt hơn.

Khi SEO người viết bài rất mong muốn người đọc có thể truy cập website của mình cảng nhiều càng tốt và cố gắng chèn nhiều phần quảng cáo sản phẩm để hy vọng khách hàng có thể mua sản phẩm. Tuy nhiên cách làm này không những không đem lại hiểu quả mà còn tác dụng ngược lại. Khiến người đọc cảm thấy không được thoải mái. Bài viết không đem lại giá trị hữu ích nữa, người đọc sẽ nhanh chóng rời khỏi trang. Kiểm tra nội dung bài có thiên về quảng cáo, thì bạn nên chỉnh sửa lại.

Chất lượng bài viết của bạn như thế nào? Những bài viết nào chưa chất lượng và cần sửa, bổ sung thêm.

   3. Backlinks Audit

Bạn có thể sử dụng những công cụ sau để kiểm tra backlink của mình một cách chính xác và khách quan nhất : Ahref, SEMRUSH Google Search Console. Nhờ các công cụ phía trên bạn có thể thu thập đầy đủ các thông tin của backlink trỏ về website. Lúc đó bạn kiểm định các backlink
Có bao nhiêu trang trỏ về website ? Có bao nhiêu backlink ?
Phần lớn các backlink của bạn tới từ trang web nào ? Những trang web đó có uy tín hay không ?
Lịch sử tăng trưởng backlink của bạn có đều đặn
Mật độ link của bạn trên toàn bộ website

kiểm định backlink
Kiểm định backlink




KẾT LUẬN:  Thật sự rất khó để nhìn thấy lỗi sai trong quá trình thực hiện SEO, bởi vì chúng ta thực hiện SEO từng bước, không thể nào thấy được bức tranh tổng thể. Nhờ có SEO Audit chúng ta có thể nhìn thấy được lỗi sai trong hệ thống và chỉnh sửa phù hợp.

Nhanh tay đăng kí khóa học SEO tại học viện MOA. Hiện đang có ưu đãi 30% tất cả các khóa học. Hãy để chúng tôi trở thành “quân sư” giúp bạn vượt mọi khó khăn trong thời đại Digital Marketing.




HỌC VIỆN MOA " HỌC ĐƯỢC, LÀM ĐƯỢC"



THÔNG TIN LIÊN HỆ
Học viện đào tạo marketing online – MOA
Học viện MOA “ Học được – làm được”
Địa chỉ: 02 Trương Quốc Dung, phường 8, quận Phú Nhuận.
Hotline: 0913 881 343 – 0903 488 343.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét