Thứ Hai, 10 tháng 12, 2018

Bán hàng online facebook - xây dựng đế chế cho riêng bạn

Bán hàng online trong mấy năm trở lại đây, đã trở nên phổ biến rộng rãi. Đến mức hàng rau, hải sản, bánh kẹo, giáo dục đến các dịch vụ cũng bán hàng online luôn. Mặc hàng nào cũng có thể bán online trên Facebook được. Chủ cửa hàng thì đủ mọi loại tuổi: người già, người trẻ, nam, nữ,...

 Tôi có mấy người bạn ngày xưa học chung đại học. Lúc ra trường tất thảy đều đi làm văn phòng. Vậy mà mấy năm gặp lại nhau, chúng nó đã nghĩ làm và chọn kinh doanh online thông qua Facebook.  Mỗi đứa một mặt hàng khác nhau, thu nhập mấy ngày đầu còn khó khăn chứ bây giờ đã ổn định, cũng đã có khách quen, rồi chúng nó quyết định nghĩ việc tập trung buôn bán luôn. Đúng thật là “phi thương, bất phú” làm gì mà tự làm chủ thì vẫn sướng hơn. Bởi vậy, bán hàng online trên Facebook nay trở thành xu hướng. Ai cũng tìm cách bàn hàng trên Facebook.  Nếu bạn biết cách bán hàng online hiệu quả thì buôn bán nhẹ nhàng như “ há miệng, chờ sung”. Nhưng cũng có rất nhiều trường hợp mở shop online rồi chả có khách đâu “ vắng tanh như chùa bà đanh” rồi đành ngậm ngùi dẹp nghĩ. Nếu bạn đang đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “ Phài làm sao thì mới khi doanh online hiệu quả trên Facebook” thì bài viết này chính là dành cho bạn

bán hàng online facebook
Xây dựng trang bán hàng cho riêng bạn

I. Lựa chọn sản phẩm

Yếu tố sản phẩm là một trong những yếu tố khiến nhiều người phải đau đầu. Lựa chọn sản phẩm như thế nào thì thu hút được khách hàng ? Nguồn hàng lấy sản phẩm ở đâu mà giá cả phải chăng, chất lượng cũng phải bảo đảm ? Sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của bạn. Dù bạn có là thiên tài, nắm trong tay kế hoạch marketing sản phẩm tốt đến như thế nào đi chăng nữa mà sản phẩm của bạn chất lượng bèo nhèo, thì khách hàng cũng sẽ quay lưng bỏ bạn mả đi thôi.

Hiện tại, kinh doanh online trên Facebook xuất hiện đa dạng các mặt hàng khác nhau. Tuy nhiên, bất kì sản phẩm nào đều có những tính chất sau mà bạn có thể dựa vào đó cân nhắc, lựa chọn sản phẩm phù hợp.

1. Độc lạ

Bất kì sản phẩm nào: mỹ phẩm, quần áo, giày dép, dịch vụ,… mang tính độc lạ hơn những sản phẩm khác đang có trên thị trường đều có lợi thế rất tốt. Nếu bạn tìm được nguồn sản phẩm từ nước ngoài thì càng tốt. Sản phẩm có thể bình thường ở thị trường ngoài nước nhưng lại lạ và độc đáo ở Việt Nam cũng là một sản phẩm tiềm năng bạn có thể kinh doanh.

2. Có tính ứng dụng cao

Những sản phẩm có tính ứng dụng cao là các sản phẩm mà người tiêu dùng thường xuyên sử dụng, cần có trong cuộc sống. Sản phẩm có ích, có thể dễ dàng sử dụng và sử dụng được trong nhiều trường hợp khác nhau. Nhu cầu của khách hàng dành cho sản phẩm có tính ứng dụng cao rất là lớn.

Tôi sẽ lấy ví dụ cho các bạn dễ hiểu sản phẩm ứng dụng cao là như thế nào: Một đôi A là giày công sở thì người mua chỉ có thể mang đi làm. Tuy nhiên, đôi giày B có thể tháo ghép thành dép thì đôi giày đó  người mua có thể mang đi làm, đi chợ. Thật là tiện ích và có thể sử dụng biến hóa trong nhiều trường hợp.

3. Sản phẩm theo trào lưu, trending

Những sản phẩm này giống như là pháo hoa vậy. Một khi bắt được trend thì rất là rực rỡ, bill về tới tấp. Nhưng mà khi hết trend rồi, thì việc buôn bán lại diễn ra ê chề.

Ví dụ: Bạn còn nhớ trend bình nước in tên chữ không nào. Có thời làm mưa làm gió ở Facebook, người người nhà nhà bán trà sữa bình nước in tên. Nhưng rồi trend cũng qua đi để lại cho người kinh doanh online những cái thở dài tiếc nuối.

bình nước in tên theo trend
Bình nước in tên làm mưa làm gió một thời gian

Tốt nhất khi lựa chọn sản phẩm bạn cần phải cân nhắc cả 3 tính chất trên để có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp cho mình

II. Chọn kênh bán hàng trên Facebook

1. Bán hàng trên trang cá nhân

a. Thuận lợi

Nếu bạn đã có sẵn một trang cá nhân thì bạn chỉ cần đăng bài viết sản phẩm rồi bán hàng. Thao tác vô cùng đơn giản giống như bạn đăng status hằng ngày

Ngoài ra, khi bán hàng ở trang cá nhân bạn đã có sẵn một lượng khách hàng đó chính là bạn bè, người thân. Bạn sẽ nhận được nhiều sự hỗ trở và ủng hộ từ họ. Bạn bè và gia đình có thể giới thiệu những khách hàng khác cho bạn

b. Khó khăn

Tuy nhiên, bán hảng online trên trang cá nhân không thể nào tránh được các tình trạng gây khó chịu cho bạn bè vì bạn đăng nhiều status. Nhiều người cảm thấy bạn phiền phức, coi tin tức của bạn là spam. Dạo trước tôi cũng bán phụ kiện: nhẫn, hoa tai trên trang cá nhân của mình. Có người bạn nhắn tin sang “ Ê, Thảo hay tao hủy kết bạn với mày nhang. Trên newfeed tao toàn xuất hiện mấy bài viết của mày suốt thôi”. Nghe thật chạnh lòng, nhưng mà bạn phải công nhận rằng chúng thật sự rất phiền phức

Ngoài ra, khi buôn bán trên trang cá nhân, bạn không thể xây dựng thương hiệu lâu dài được. Bạn bè, gia đình có thể ủng hộ bạn những ngày đầu. Tuy nhiên, nhu cầu của họ không phải lúc nào cũng có. Số lượng khách bán gói gọn và phát triển rất là chậm

Đặc biệt khi buôn bán trên trang cá nhân, bạn không thể nào chạy quảng cáo trên Facebook được. Điều đó đồng nghĩa với việc, trang cá nhân của bạn không thể nào tiếp cận với khách hàng tiềm năng được

2. Bán hàng trên fanpage

a. Thuận lợi

Nếu bạn hợp tác buôn bán cùng với một người bạn thì lựa chọn Fanpage là một ý kiến sáng suốt. Fanpage có thể được quản lý bởi các admin khác nhau. Còn trên trang cá nhân có những thông tin riêng tư có thể bạn không thích khác biết quá nhiều về bạn.

Mục đích ra đời của Fanpage chính là bán hàng. Vì thế, Facebook hỗ trợ cho Fanpage nhiều chức năng để phục vụ người dùng bán hàng. Những tiện ích đó bao gồm: tự inbox cho khách hàng khi họ comment vào bài viết, chatbox chăm sóc khách hàng trả lời khách hàng, chạy quảng cáo

b. Khó khăn

Khác với trang Facebook cá nhân, muốn tạo Fanpage thì tao thác phức tạp hơn. Ban đầu, khi mới lập Fanpage thì bạn chưa có khách hàng. Nhưng nếu bạn chạy quảng cáo cho Fanpage của bạn hiểu quả thì khách hàng sẽ tìm đến bạn  nhanh thôi

Trang cá nhân là kinh doanh ngắn hạn. Fanpage mới thật sự là kinh doanh lâu dài và bền vững.

III. Thực hiện bán hàng online Facebook hiệu quả

1. Đăng hình sản phẩm

Buôn bán trên Facebook, chính là sự trao đi và nhận lại niềm tin. Bởi vì, khách hàng và người bán không hề biết nhau. Mối liên kết duy nhất của họ là sợi dây cung-cầu. Khách hàng trao cho người bán niềm tin bởi những câu chữ và hình ảnh mà người bán cung cấp. Bởi vì thế hình ảnh ở Facebook không đơn giản là vật trang trí cho bài viết mà còn là nơi chuyển giao niềm tin. Rất quan trọng khi bạn chăm chút hình ảnh sản phẩm của bạn. Hình ảnh phải được lựa chọn kĩ lưỡng. Bạn nên tự mình chụp ảnh cho sản phẩm. Trên ảnh có logo của bạn, có thông điệp của bạn, có số điện thoại cùa bạn. Những hình ảnh mang dấu ấn cá nhân luôn được khách hàng tin tưởng hơn. Bạn hãy tưởng tượng, khách hàng muốn mua một chiếc váy. Trang A đăng hình ảnh trên mạng, không chân thực và hàng trăm trang khác cũng đăng một kiểu ảnh y chang như vậy. Trang B cũng bán chiếc váy đó nhưng hình ảnh người chủ tự chụp, sống động và chân thực. Thế thì thương nhiên, khách hàng sẽ có thiện cảm với chiếc váy ở trang B hơn.

2. Tập trung vào content 

Cũng giống như hình ảnh, người chủ kinh doanh trên Facebook thường mắc sai lầm khi cứ copy paste bê nguyên câu văn từ trên mạng về. Hệ quả việc đó mang lại vô cùng nghiêm trọng. Khách hàng sẽ cảm thấy chán nản, khi đọc đi đọc lại những dòng nội dung giống y chang nhau mà không có sự khác biệt. Lúc ấy trang bán hàng của bạn sẽ mờ nhạt trong trí nhớ khách hàng và giống hàng ngàn trang bán hàng khác. Bởi vì vậy, tạo sự khác biệt trong nội dung bài viết đem lại cho bạn những khác biệt riêng.

Nếu như bạn không phải là người giỏi viết bạn có thể tham khảo cách viết của đối thủ, nhặt những ý hay. Tuy nhiên bạn nên viết bằng giọng văn của chính bạn. Viết hài hước theo trend hiện nay. Có thể bài hát đang hot, hay một sự kiện đang nổi nào đó. Một bài viết hấp dẫn nên đáp ứng 4 yếu tố  AIDA ( Attention – Interest – Desert – Action)


Nội dung bài viết hấp dẫn
Nội dung bài viết hấp dẫn người đọc


a.Gây chú ý

Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Đập vào mắt mẩu quảng cáo là câu nói đậm chất ngôn tình dí dỏm khiến người đọc bận tâm xem thử có điều gì xảy ra mà khiến cuộc đời của một con người rẽ ngang như thế và bị cuốn hút theo bài viết.

b. Tạo sự hứng thú và mong muốn sỡ hữu sản phẩm

Sau khi gây ấn tượng với người đọc, khiến họ dừng chân lại và để tâm đến sản phẩm của mình. Người viết miêu tả đến sản phẩm như màu sắc, hương vị, cách tạo ra chúng, thành phần,… Những câu chữ như vẽ được hình. Khiến cho người đọc liên tưởng và cảm thấy vui thích khi đọc. Gợi cho họ sự khao khát, them thuồng và buộc phải lưu tâm. Có thể bây giờ họ vẫn còn chần chừ chưa có ý định mua. Tuy nhiên, nếu chạy quảng cáo tốt để bài viết hiện trên newfeed họ hằng ngày, thì những ai đã được bài viết gợi sự khao khát thì chắc chắn sẽ mua sản phẩm.

c. Kêu gọi hành động

Sau những lời giới thiệu lả lướt, bài viết kêu gọi người đọc hãy nhanh tay đặt hàng.  Ngoài ra còn có tuyển sỉ, hãy gọi điện thoại hay inbox cho trang.

Ngoài ra, những bài viết mang tính chia sẻ kinh nghiệm chân thành cũng tạo niềm tin cho người đọc. Đặc biệt là sản phẩm mỹ phẩm, bạn nên đăng bài chia sẻ cách làm đẹp da, trị mụn, mờ thâm, cách trang điểm đơn giản mà lộng lẫy,…. những vấn đề mà phụ nữ lúc nào cũng quan tâm. Nên nhớ là luôn lồng ghép sản phẩm của mình vào bài chia sẻ và chia sẻ một cách chân thành. Bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận lại rất nhiều sự tương tác của khách hàng về sản phẩm và mong muốn sỡ hữu sản phẩm.
Bình thường khi quyết định mua một sản phẩm nào đó, tôi thường dành một chút thời gian đọc review của người đã sử dụng sản phẩm xem phản ứng của họ về sản phẩm như thế nào. Tôi nghĩ không chỉ riêng một mình tôi làm điều đó khi mua sắm mà xu hướng bây giờ hầu như mọi người đều tham khảo những ý kiến về sản phẩm của khách hàng trước. Vì thế, nội dung bài viết bạn nên thường xuyên đăng những review của khách hàng cũ để gia tăng niềm tin cho khách hảng mới.

3. Khuyến mãi

Ai mà lại không thích khuyến mãi cơ chứ. Sự thật cùa khuyến mãi lả thúc đẩy mua sắm. Thường xuyên làm chương trình khuyến mãi sẽ thu hút khách hàng, bạn có thể kiếm được một lượng khách hàng mới. Có nhiều chương trình khuyến mãi mà bạn có thể áp dụng: giảm giá 50%, giảm giá up to 50%, giảm giá 30% cho 10 bạn comment bài viết này đầu tiên, đơn hàng trong ngày hôm nay sẽ freeship,….

Nếu trang của bạn mới được lập, tôi khuyên bạn nên làm chương trình give away đề lôi kéo thêm nhiều khách hàng hơn. Những chương trình give away thường có điều lệ tag thêm hai người bạn và chia sẻ bài viết, như vậy trong một ngày bài viết của bạn sẽ được chia sẻ một cách rộng rãi theo cấp số nhân.

4. Quảng cáo 

Nếu bạn muốn chạy quảng cáo thì trang bán hàng của bạn phải là Fanpage thì Facebook mới hỗ trợ cho bạn. Có nhiều cách chạy quảng cáo, nhưng chạy quảng cáo như thế nào hiệu quả mà vẫn tiết kiệm? Tôi khuyên bạn nên sử dụng hai chiến lược chạy quảng cáo chính là: chiến lược lửa đều và chiến lược công kích
• Chiến lược lửa đều 
Đối tượng của quảng cáo hướng đến là khách hàng nằm ở nhiều địa điểm khác nhau. Là chiến lược chạy quảng cáo liên tục 24h. Tuy nhiên, những khung giờ khuya từ 1h-5h thì phải “vặn nhỏ” quảng cáo lại. Nhưng bạn lưu ý là không nên tắt hẳn
• Chiến lược công kích
Chiến lược này là chiến lược chạy song song với chiến lược đầu tiên.  Chỉ chạy vào khung giờ nhất định. Tấn công vào những khung giờ vàng, khung giờ cao điềm đề gia tăng lượng bill

 Hiện nay, chủ của nhiều trang bán hàng gửi sản phẩm của mình cho các nhân vật nổi tiếng sử dụng thử, để họ có thể quảng cáo dùm sản phẩm trên trang cá nhân hay chia sẻ cảm nhận khi sử dụng sản phẩm. Những người hâm mộ khi nhìn thấy thần tượng sử dụng sản phẩm thì sẽ cùng mua sản phẩm và sử dụng. Nhiều người phải bỏ tiền ra để người nổi tiếng sử dụng sản phẩm và quảng cáo giúp họ. Chiêu thức này cũng khá hiệu quả tuy nhiên thì chi phí cao. Đặc biệt sản phẩm của bạn phải chất lượng đề người nổi tiêng tin dùng. Vì mức độ ảnh hưởng của họ tới thế giới giải trí cao, nên họ không thể sử dụng những sản phẩm trôi nổi rồi đi giới thiệu bừa được. Điều này sẽ ảnh hưởng đến người hâm mộ họ và kề cả danh tiếng của họ nữa.

quảng cáo người nổi tiếng
Mẫu quảng cáo người nổi tiếng


5. Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng trước – trong – sau khi giao dịch là điều cần làm. Bạn nên sử dụng ngữ điệu lễ phép, thưa dạ. Như vậy sẽ tạo thiện cảm cho khách hàng. Trước giao dịch, bạn cần nhanh chóng trả lời câu hỏi của khách hàng, không tỏ ra khó chịu, nhẫn nại trả lời về sản phẩm và những thắc mắc của khách hàng. Trong giao dịch, thường xuyên cập nhật tình trạng gói hàng, giao hàng, để khách hàng yên tâm. Sau giao dịch, quan tâm nhắn tin khách hàng sử dụng sản phẩm có ưng ý, có điều gì chưa hài lòng mong khách bỏ qua. Bạn cũng có thể xin khách review về sản phẩm nếu khách ưng ý sản phẩm.

KẾT LUẬN: Facebook là mãng xã hội quá quen thuộc với người dùng Việt Nam. Với khả năng tương tác cao, Facebook cũng chính là kênh bán hàng đem lại nguồn lợi lớn cho các thương nhân nhỏ, lớn. Áp dụng theo những gì tôi chia sẻ, tôi hy vọng bạn sẽ có "đế chế" Facebook cho riêng bạn


Hãy nhanh tay đăng kí ngay lớp học về Facebook tại học viện MOA. Đang có ưu đãi 30% nhân dịp Noen và Tết



HỌC VIỆN MOA, HỌC ĐƯỢC - LÀM ĐƯỢC



THÔNG TIN LIÊN HỆ
Học viện đào tạo marketing online – MOA
Học viện MOA “ Học được – làm được”
Địa chỉ: 02 Trương Quốc Dung, phường 8, quận Phú Nhuận.
Hotline: 0913 881 343 – 0903 488 343.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét