Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

TỐI ƯU HÌNH ẢNH TRÊN BLOG KHIẾN GOOGLE YÊU BẠN.

Hình ảnh và nội dung là hai thứ không thể nào tách rời nhau được. Giống như một cô gái vậy, một cô gái thông minh mà không xinh đẹp, một cô gái xinh đẹp nhưng không thông minh và một cô gái vừa xinh đẹp vừa thông minh thì đương nhiên chúng ta sẽ lựa chọn cô gái thứ 3.Một bài viết vừa có nội dung hay vừa có hình ảnh đẹp sẽ tạo hứng thú cho người đọc. Bạn không nên quá chú tâm vào một thứ mà nên cân bằng cả nội dung lẫn hình ảnh. Bài viết sau này, tôi sẽ bàn về hình ảnh, những cách tối ưu hình ảnh mà bạn sẽ rất cần trong quá trình tối ưu SEO. Hãy biến bài viết trong Blog bạn thành một “tác phẩm” nghệ thuật xinh đẹp.

tối ưu hóa hình trên blog


I. Tại sao phải tối ưu hóa hình ảnh

Dù bất cứ bài viết nào thì hình ảnh luôn góp phần làm cho bài viết thêm sinh động và bắt mắt người đọc. Hình thức đẹp là yếu tố đầu tiên thu hút người đọc. Nội dung bài viết rất là quan trọng nhưng chúng ta không thể nào phủ nhận sự cần thiết của hình ảnh.

Thực chất hình ảnh trong SEO, không chỉ đơn giản là hình thức, là trang trí. Mà nó còn là một trong những yếu tố quan trọng trong SEO Onpage. Tối ưu hóa hình ảnh là một trong những tiêu chí làm bài viết đạt chuẩn SEO.  Mặc dù công cụ tìm kiếm bây giờ đã rất thông minh, Google không còn mù ảnh nữa. Tuy nhiên, cách Google nhìn hình ảnh không thể nào giống cách nhìn của chúng ta. Google nhìn hình ảnh thông qua những thông tin của ảnh chứ không phải thông qua màu sắc của ảnh. Đó là lý do chúng ta nên tối ưu hóa hình ảnh để Google có thể nhìn ảnh và đánh giá chúng.

II. Tối ưu hóa hình ảnh trước khi post lên Blog

1. Nguồn lấy ảnh

Tôi khuyên bạn nên sử dụng hình ảnh của chính bạn làm Blog. Đặc biệt đối với những blog buôn bán sản phẩm, phải có ảnh tự chụp của sản phẩm. Như vậy mới tăng niềm tin cho khách hàng. Những Blog chia sẻ về cá nhân như: du lịch, ẩm thực,… Thì hình ảnh chân thực về điều họ chia sẻ do chính tay họ chụp làm tăng sức thuyết phục cho người đọc. Ngoài ra hình ảnh mang lại dấu ấn cá nhân cho người viết, khiến người đọc nhớ tới.

Còn đối với những Blog về thông tin, chia sẻ kiến thức, kỹ năng. Bạn có thể tạo ảnh cho riêng bạn cũng được mà tải về từ internet cũng được. Về nguồn lấy ảnh, tôi tin chắc là bạn thường sử dụng Google đề tìm ảnh. Tôi sẽ cho bạn thêm một số gợi ý nguồn ảnh đẹp mà bạn có thể lấy ngoài Google: Pinterest, Pexels, Freepik, Canva.

2.Kích thước hình ảnh

Kích thước hình ảnh chuẩn dành cho Blog là 800px – 500 px. Có 2 cách điều chỉnh ảnh theo kích thước bạn monh muốn.

Cách 1: Điều chỉnh kích thước ảnh ngay trên web
Ở Google bạn search chủ đề ảnh muốn tải, bấm vào Hình ảnh - Công cụ - Kích thước - Chính xác. Google sẽ hiện box, trong đó có ô độ dài và độ rộng cho bạn nhập số và tải về. Thì khi đó ảnh trả về cho bạn sẽ ra đúng kích thước như vậy.

Đối với trang hình ảnh Pexel thì hình ảnh đa dạng hơn cho bạn nhiều sự lựa chọn. Bạn cũng search theme hình ảnh muốn. Chọn ảnh bạn thích, Free download - Custom size - chọn size ảnh mong muốn. Ảnh tải về có kích thước như bạn mong muốn.
Cách 2: Điều chỉnh kích thước sau khi tải về
Nếu ảnh của bạn tải về không theo kích thước bạn muốn. Bạn có thể sử dụng Photoshop hoặc Paint trong máy tính để chỉnh lại kích thước.

 Ngoài ra, nếu bạn tự tạo ảnh cho chính mình có thể sử dụng phần mềm Photoshop làm ảnh. Nên nhớ chọn kích thước ảnh trước khi làm ảnh.

3.Dung lượng hình ảnh

Như bạn đã biết dung lượng hình ảnh càng lớn thì ảnh càng đẹp và càng sắc nét. Nhưng đó chính là con dao hai lưỡi, bởi vì dung lượng ảnh lớn khiến cho trang blog của bạn rất nặng và load rất chậm. Vì sự kiên nhẫn của người đọc trên internet là rất thấp. Họ không đủ kiên nhẫn để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiều diễm cũng như sự thông thái của Blog bạn. Khi thấy Blog load chậm, tâm trạng chán nản của họ nhanh chóng xuất hiện và họ nhanh tay bấm tắt trang Blog của bạn ngay. Đặc biệt với sự thông dụng của smart-phone, Blog thân thiện với điện thoại cũng là một điểm cộng. Bởi vậy, bạn nên thay đổi dung lượng ảnh phù hợp. 

Đối với Blog, tôi khuyên bạn nên để định dạng ảnh là JPEG. Trên Blog, bạn không thể nào sử dụng hình ảnh quá lớn vì ảnh hưởng đến tốc độ load của trang. JPEG cho phép bạn có hình ảnh rõ nét với kích thước nhỏ.

Khi bạn điều chỉnh kích thước ảnh ở Paint thì dung lượng ảnh cũng đã được giảm xuống. Ngoài ra, Photoshop cũng hộ trợ bạn chọn dung lượng ảnh bạn muốn trước khi tải xuống.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số công cụ nén ảnh khác: Jpegmini.com, Imageoptim.com, Tinypng.com.

4.Đặt tên ảnh

Sau khi làm ảnh, tải ảnh, chỉnh kích thước, bạn nhớ lưu ảnh vào file ấn định. Nếu bạn để ý thì tên ảnh khi tải về sẽ được mặc định như sau: 060396DDT, 220996HPT, images,.. Những cái tên này không tốt cho việc SEO. Do đó bạn phải đặt lại tên sao cho phù hợp với chủ đề bài viết trên Blog của bạn, phù hợp với từ khóa bạn cần SEO.

Vậy đặt tên như thế nào thì mới chuẩn hay chỉ cần đặt đại là hình 1, hình 2, hình 3.
Ví dụ: từ khóa cần SEO: học SEO tphcm
Thì bạn đặt tên ảnh là hoc-SEO-tphcm-hieu-qua.

III. Tối ưu hóa hình ảnh sau khi post lên Blog

Khi đã có ảnh, việc tiếp theo là bạn chỉ cần đăng ảnh lên bài. Lưu ý, để bài viết có tính logic, vị trí của ảnh phải phù hợp với nội dung mà ảnh chèn vào. Sau khi ảnh được chèn vào bài viết, bạn cần chú ý đến hai mục: thêm chú thích và thuộc tính.


tối ưu hóa hình ảnh trên blog
Ảnh minh họa chú thích và thuộc tính

1.Thêm chú thích

Chú thích là đoạn chữ ngắn thể hiện thông tin về ảnh hiển thị nhằm giúp cho người đọc hiểu nội dung ảnh đang thể hiện. Sự thật thì chú thích ảnh không nhất thiết phải chứa từ khóa.  Đó là tùy thuộc vào sở thích của bạn. Trong phần caption này bạn cũng có thể đi link.

2. Thuộc tính

Khi bấm vào thuộc tính, Blog sẽ hiện box trong đó gồm 2 mục: văn bản tiêu đề (tiêu đề của hình ảnh – Title ảnh) , văn bản thay thế  ( ALT ảnh).


Khái niệm của văn bản tiêu đề và văn bản thay thế khiến không ít người nhầm lẫn và khó phân biệt. Vậy sự khác nhau của hai văn bản này là gì ?
Văn bản tiêu đề giống như tên của bức ảnh, nếu đã là tên thì bạn nên đặt sao cho sát với ý nghĩa ảnh, viết ngắn gọn đủ ý.
Khi ảnh bị lỗi hoặc có lý do nào đó không thề tải lên được thì trình duyệt sẽ hiển thị văn bản thay thế để người xem dù không thấy hình thì vẫn nắm được một chút thông tin về bức ảnh.
Bạn có thể đề nội dung của hai mục văn bản này giống nhau.

Ngoài ra, ALT hình ảnh giúp Google bot đọc hiểu hình ảnh. Điều này ảnh hưởng đến SEO từ khóa của bài viết. Nên bạn chú ý thêm từ khóa vào ALT, có thể là từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa liên quan đến vấn đề.

KẾT LUẬN

Hình ảnh là điều không thể thiếu trong bất kỳ bài viết nào. Trước khi có chữ thì ảnh được sử dụng như công cụ truyền đạt thông tin. Ảnh khiến cho bài viết bạn trở nên thu hút hơn và mang đậm bản chất riêng. Với những mẹo nhỏ trên, tôi tin bạn có thể dễ dàng thực hiện theo và tạo cho mình một “ bảo tảng mỹ thuật nho nhỏ”.

Hãy nhanh tay đăng kí ngay khóa học SEO tại học viện MOA hiện đang có chương trình giảm giá 30% nhân dịp lễ Noen và Tết. Hãy để MOA sưởi ấm bạn trong mùa đông năm nay.

HỌC VIỆN MOA HỌC ĐƯỢC - LÀM ĐƯỢC


THÔNG TIN LIÊN HỆ
Học viện đào tạo marketing online – MOA
“ Học được – làm được”
Hotline: 0913 881 343 – 0903 488 343.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét