Thứ Ba, 4 tháng 12, 2018

Xây dựng mạng lưới liên kết nội bộ

Bạn là người mới bắt đầu viết SEO trên WordPress. Bạn không hiểu thế nào là internal link, external link và bị quay cuồng trong những định nghĩa khó hiểu. Bạn không biết phải xây dựng liên kết giữa các bài viết như thế nào mới hiệu quả. Bài viết này sẽ giúp bạn gỡ nút thắt những thắc mắc của bạn bao lâu nay.

Trong SEO có hai thuật ngữ về link đáng chú ý: Internal link và External link. Chuyên đề của chúng ta hôm nay sẽ bàn về Internal link là như thế nào, các cách xây dựng Internal link.


I. Internal link là gì

Trong Tiếng Anh, internal có nghĩa là nội bộ, link nghĩa là đường dẫn. Dịch sát nghĩa của Internal link có nghĩa là đường dẫn nội bộ nói một cách dễ hiểu và văn vẻ hơn là liên kết nội bộ.

Internal link có 2 loại:
Liên kết trỏ trong cùng một trang: liên kết này khi người dùng nhấp vào thì sẽ đến ngay mục mà người dùng muốn đến. Lấy ví dụ: Các bài viết trên Web, tác giả thường xây dựng internal link ở phần mục lục giúp người đọc di chuột nhanh tới phần mà họ quan tâm trong bài.
Liên kết trỏ đến trang khác nhưng trên cùng một tên miền: đây là liên kết trỏ đến các bài viết khác của trang cùng một tên miền. Ví dụ: Tác giả đang viết về Internal link và giới thiệu sơ về External link rồi xây dựng liên kết nội bộ tới bài viết chuyên về External link của tác giả trên cùng một web.

II. Tại sao phải xây dựng liên kết nội bộ

Khi viết SEO, việc thực hiện liên kết nội bộ thường là những công việc được đánh giá thấp bởi vì chúng dễ thực hiện và mọi người dễ bỏ sót và lãng quên. Tuy nhiên, muốn bài viết đạt SEO thì việc thực hiện Internal link là không thể thiếu. Hầu hết, mọi người không đặt link theo hệ thống, theo chiến lược nhất định và bỏ qua phần xây dựng liên kết các bài viết chặt chẽ.
Ví dụ về thực tế xây dựng liên kết nội bộ tốt và xấu

Như bạn thấy, liên kết nội bộ tốt sẽ liên kết các bài viết tới trang chủ của web. Rồi các bài viết lại có liên kết với nhau. Viêc xây dựng liên kết nội bộ giúp nối kết các bài viết lại với nhau, “giữ chân” người đọc trong web lâu hơn. Liên kết nội bộ xấu, chỉ liên kết một bài viết tới trang chủ. Người đọc khi truy cập vào web tới bài viết A, họ sẽ dừng lại và đi ra. 

III. Các dạng liên kết nội bộ

1. Mô hình bánh xe link ( Link Wheel)

Tôi sẽ cho bạn xem sơ đồ của mô hình bánh xe link để cho bạn dễ hình dung.

Nếu như bạn xem hình mà vẫn chưa hiểu gì cả, thì đừng lo, tôi ở đây để giúp bạn mà. Tôi sẽ giải thích đơn giản nhất cho các bạn.

Mô hình gồm 3 bước:
Đầu tiên, chọn ra 1 bài viết SEO chính và đặt nó ở vị trí trung tâm: Bài 1 với từ khóa chính là A.
Sau đó, lựa chọn những bài viết bổ trở: bài 2 ( từ khóa B), bài 3 ( từ khóa C), bài 4 ( từ khóa D), bài 5 ( từ khóa E). Những bài viết bổ trợ này sẽ đi link về bài viết chính ( Bài 1) nhưng bài 1 sẽ không đi link về các bài viết phụ.
Cuối cùng, xây dựng liên kết nội bộ link các bài viết phư lại với nhau tạo thành một vòng tròn khép kín.

2. Mô hình kim tự tháp ( Link Pyramid)


Cấu trúc của mô hình này giống như tên gọi của nó, xây dựng Internal link từ đáy lên điểm cao nhất như hình kim tự tháp.

Mô hình này có nhiều tầng:
Tầng 1: Chính là tầng cao nhất của tháp. Chọn bài viết chính cần SEO. Giống như quy luật của mô hình bánh xe link, các tầng dưới sẽ đi link cho các tầng trên. Tuy nhiên, tầng trên không đi link xuống tầng dưới.
Tầng 2: Chọn các bài viết hay đưa link về tầng 1
Tầng 3: Gồm những bài viết bổ trợ cho các bài viết tầng 2. Đi link cho các bài viết bộ trợ đó với bài viết tầng 2.

3. Mô hình kết hợp:  


Cách tốt nhất để xây dựng liên kết nội bộ chặt chẽ và hiểu quả cho trang của bạn là sử dụng mô hình kết hợp, là sự giao thoa của hai mô hình: mô hình bánh xe link và mô hình kim tự tháp.

IV. Triển khai liên kết nội bộ

Bạn phải trải qua 5 bước để xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả:
Bước 1: Đầu tiên phải xác định mô hình mà bạn muốn xây dựng cho web.
Bước 2: Lựa chọn bài viết cần SEO đưa lên top và tập hợp các đường dẫn của trang hay bài viết trong website của bạn
Bước 3: Đi link các bài viết phụ về bài viết cần SEO. Không đi link ngược lại, từ bài viết SEO tời bài viết phụ
Bước 4: Đi link các bài viết phụ với nhau.  Đây là quá trình 2 chiều giữa các trang với nhau để tạo ra vòng tròn kín.
Bước 5: Kiểm tra lại xem các bài viết có link đúng với nhau hay không, có thiếu hoặc dư link nào hay không.

V. Thực tiễn về Internal link

Khi làm liên kết nội bộ, bạn cần chú ý những điều sau:
Tổng số liên kết trang bất kỳ, không bao giờ nhiều hơn 100 link
Thêm liên kết bất cứ khi nào cần thiết và có ích cho người đọc
Chú ý liên kết hỏng. Liên kết hỏng không tốt cho SEO. Sự thay đổi của URL trang sẽ làm cho các liên kết hỏng. Nên hãy cẩn thận trước khi thay đổi URL bất kỳ nào.


HỌC VIỆN MOA "HỌC ĐƯỢC, LÀM ĐƯỢC"


THÔNG TIN LIÊN HỆ
Học viện đào tạo marketing online – MOA
“ Học được – làm được”
Địa chỉ: 02 Trương Quốc Dung, phường 8, quận Phú Nhuận.
Hotline: 0913 881 343 – 0903 488 343.





0 nhận xét:

Đăng nhận xét