Thứ Ba, 4 tháng 12, 2018

Xây dựng mạng lưới backlink hiệu quả


Backlink là thuật ngữ quen thuộc trong SEO nhưng kèm theo với backlink là vô vàng các khái niệm liên quan khác khiến cho người mới làm quen vô cùng khó hiểu. Những ngày tháng ban đầu mới làm quen anh chàng backlink này, tôi vô cùng đau khổ vì cứ quay cuồng trong mớ khái niệm. Thế thì backlink là gì? Xây dựng mạng lưới backlink là làm những công việc gì? Backlink tốt là backlink như thế nào và backlink xấu trông ra sao. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trong lòng và có thể xây dựng được cho riêng mình một mạng lưới backlink hiệu quả.

I. Khái niệm Backlink

Baclink là một hệ thống link liên kết từ website khác trở về web của bạn. Nói một cách đơn giản và dễ hiểu, khi người dùng click vào blacklink ở một trang nào đó họ sẽ bay vào trang web của bạn.

Thông thường backlink thường xuất hiện dưới dạng là một anchortext. Anchor text là dạng văn bản mà bạn có thể đính liên kết vào. Khi người đọc bấm vào đoạn anchort text có thể di chuyển đến link mà anchort text chứa. Hay nói dễ hiểu anchort text là đoạn văn bản chứa backlink.

II. Vai trò của Backlink

1. Cải thiện thứ hạng của website

Khi muốn xếp hạng vị trí của một website, Google sẽ dựa trên nhiều thuật toán khác nhau, trong đó có PageRank. Backlink có ý nghĩa rất nhiều đối với thuật toán PageRank và được xem như là những phiếu bầu. Ví dụ: trang B backlink đến trang A thì trang A coi như nhận được một phiếu bầu của trang B.  PageRank chính là thuật toán đánh giá tầm quan trọng, độ nổi tiếng và độ tin cậy của một backlink.  Ngoài ra, PageRank còn hệ thống kiểm đếm các “phiếu bầu” backlink của website. Google sẽ dựa vào đó xếp hạng độ tin cậy website.

Mỗi phiếu bầu backlink có giá trị khác nhau, chưa chắc có nhiều backlink là tốt. Google cũng rất quan tâm đến chất lượng phiếu bầu. Ví dụ, trang B và trang C đều đi backlink về trang A. Tuy nhiên, nếu trang B là trang quan trọng hơn, nổi tiếng hơn trang C thì là phiếu của B dành cho A có trọng lượng hơn C.

Ngoài tiêu chí số lượng và chất lượng thì Google còn đánh giá phiếu bầu backlink thêm tiêu chí “ mức độ liên quan” giữa hai web cho và nhận backlink. Mức độ tương quan giữa hai trang web dựa trên độ trùng khớp chủ đề, hình thức, nội dung của chúng.

PageRank có 11 giá trị chạy từ 0 cho đến 10, website có giá trị lớn thì web có uy tín và có tầm quan trọng cao.

PageRank là một trong những yếu tố then chốt xác định vị trí trang web bạn sẽ xuất hiện ở đâu trên kết quả tìm kiếm. Nếu tất cả các yếu tố khác đều ngang nhau thì Google sẽ dựa vào giá trị PageRank ưu tiên cho trang web uy tín hơn sẽ được nằm ở vị trí cao hơn.  

Muốn tối ưu hóa PageRank, cách tốt nhất là gia tăng số lượng và chất lượng các backlink. Mặc dù, backlink không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến PageRank. Tuy nhiên, backlink lại đóng vai trò lớn không thể phủ nhận trong việc tăng cường PageRank. Đó chính là lý do vì sao người người, nhà nhà xây dựng backlink. Họ mong muốn sẽ có giá trị cao trên PageRank. Nhưng bạn nhớ rằng xây dựng backlink phải hợp lý, tránh những trường hợp spam làm giảm uy tín của website.

2. Tăng lượng traffic cho website

Ở Nhật Bản, có một biểu tượng may mắn cho công việc kinh doanh rất được yêu thích và trưng trong nhà, gọi là mèo thần tài. Chú mèo này có thể lôi kéo khách cho cửa hàng, đem lại may mắn, tiền bạc. Có thể ví backlink như chú mèo cầu tài của website. Nếu bạn xây dựng backlink tốt, backlink có thể lôi kéo người đọc về website của bạn chỉ cần một cú click.  Bạn sẽ tăng một lượng lớn người đọc truy cập vào web của bạn. Backlink sẽ “lôi kéo” người đọc thêm fan hâm mộ cho website của bạn.  

III. Thuộc tính Backlink

Như các bạn đã biết, backlink là một đường link dẫn user từ  trang web A sang trang web B. Backlink có hai thuộc tính là: Nofollow và Dofollow. Nofollow backlink không cho phép công cụ tìm kiếm đi theo đường link còn Dofollow thì cho phép bạn di chuyển theo đường link, xâm nhập trang website được liên kết.

Khi bạn gắn Nofollow backlink cho một đường link, bạn đang thông báo cho Google bots là bạn không hề đảm bảo đường link này, bạn không xác nhận giá trị của web, nội dung của web. Ngược lại, Dofollow backlink là một “phiếu bầu” có giá trị mà bạn tín nhiệm trang web bạn backlink. Bạn thông báo cho Google rằng “ Trang web hữu ích này, có thể bấm vào mà xem”.

Những đường link Dofollow ảnh hưởng trực tiếp đến điểm số PageRank của web đó. Những website có càng nhiều liên kết từ các website chất lượng trỏ về thì giá trị PageRank tốt , càng có hội được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm

Trong khi đó, Nofollow backlink không góp phần trong việc tăng giá trị PageRank. Tuy nhiên, nó đem lại lợi ích khác. Dù trang web của bạn không được cộng điểm backlink nhưng Google vẫn sẽ tăng lượt traffic cho website của bạn. Ngoài ra, việc thêm vào Nofollow làm cho website tự nhiên hơn.

IV. 5 loại Anchort text thông dụng

1. Anchort text mang nội dung chung

Đây là dạng Anchort text mà các bạn thường thấy khi lướt các trang web. Nó thường xuất hiện như “ xem thêm”, “ bấm vào đây”… Loại Anchort text này được sử dụng rộng rãi vì nó tự nhiên.

2. Anchort text thương hiệu

Ngay từ cái tên của Anchort text này cũng rất dễ hiểu. Nó là dạng Anchort text tên thương hiệu. Ví dụ như: Mai Linh, Vina Café, học viện MOA,..  Một khi đã là thương hiệu thì những cái tên này đã đăng ký bảo hộ thương hiệu. Nên khi sử dụng loại Anchort text này có thể an tâm không sợ bị spam

3. Anchort text naked

Loại Anchort text này còn gọi là Anchort text link trần. Loại này thường thấy dưới dạng URL. 

4. Anchort text hình ảnh

Thông thường Anchort text xuất hiện dưới dạng văn bản. Tuy nhiên backlink dạng Anchort text này ẩn mình trong hình ảnh. Xây dựng backlink này khá đơn giản, thay vì chỉ để hình ảnh bình thường, bạn có thể chèn backlink vào hình. Khi người đọc click vào ảnh thì sẽ điều hướng về trang đích.


xây dựng backlink

5. Anchort text thương hiệu kết hợp từ khóa

Đây là một dạng Anchort khá hay khi kết hợp tên thương hiệu cùng với từ khóa. Ví dụ : Khóa học Marketing Online tại MOA.

V. Cách xây dựng backlink hiệu quả

1. Xây dựng website và viết bài cho trang

Bất cứ chiến lược nào, thì mục đích cuối cùng của người chủ web vẫn là khách hàng. Do đó, ban đầu bạn phải có một trang web tốt với nội dung chất lượng, hình ảnh đẹp. Bên cạnh đó, phải xây dựng liên kết nội bộ ( internal link) trong web trước.

Khi xây dựng website có nền móng vững vàng, thì bất cứ website nào có bài hay thì tỉ lệ được người đọc chia sẻ, ghi nguồn trỏ về website của bạn là rất cao. Đây là nguổn backlink rất tự nhiên

2. Backlink từ các mạng xã hội có cùng chủ đề

Sau khi có bài hay và chất lượng, bạn chia sẻ bài viết của mình sang những trang mạng xã hỗi khác. Nếu muốn có backlink chất lượng, bạn phải lựa chọn những trang mạng có cùng chủ đề với website của bạn.

Sau đây tôi sẽ lấy ví dụ ẩn dụ về backlink chất lượng. Có một bệnh viện tuyển bác sĩ, trong buổi phỏng vấn có ba ứng cử viên đến phỏng vấn, ba người đều có kinh nghiệm, học vấn, kỹ năng như nhau. Sự khác biệt duy nhất giữa họ nằm ở phần Người giới thiệu

- Bác sĩ A được giới thiệu bởi người hàng xóm - đầu bếp 5 sao nổi tiếng trong lĩnh vực ẩm thực
- Bác sĩ B ghi tên của một ngưởi bạn cũng là bác sĩ từng thực tập chung ở phần Người giới thiệu
- Bác sĩ C được một vị bác sĩ có tiếng trong ngành giải phẫu giới thiệu.

Kết quả cuối cùng là bác sĩ C được nhận vào làm tại bệnh viện.

Ôi! Kết quả có phải là quá bất công hay không. Thật là tội nghiệp cho bác sĩ A và bác sĩ B. Nhưng

Tại sao không phải là Bác sĩ A. Rất đơn giản, một người hàng xóm chuyên về ẩm thực đầu bếp 5 sao không thể nào hiểu những kĩ thuật của bác sĩ, họ không có kiến thức về y khoa. Mặc dù đều dùng dao, nhưng mà dao mổ người với dao mổ cá hoàn toàn khác nhau. Ngành nghề của hai người là khác nhau

Thế tại sao lại không phải là Bác sĩ B, bác sĩ được giới thiệu từ một người cũng là bác sĩ mà! Đơn giản vì anh bác sĩ thực tập bé nhỏ ấy không thể nào sánh nổi với vị bác sĩ phẩu thuật nổi tiếng được.

Trong ví dụ trên, kết quả tuyển chọn ví như là kết quả tìm kiếm. Người giới thiệu chính là “phiếu bầu” backlink. Bạn thấy đấy, muốn xây dựng backlink tốt bạn phải lựa chọn những trang mạng xã hội liên quan đến ngành của mình, và có uy tín càng cao càng tốt.

3. Kết hợp Nofollow và Dofollow

Để bài viết tự nhiên, bạn nên thêm những đường link Nofollow vào. Có nhiều ý kiến cho rằng Dofollow mới có tác dụng trong SEO. Ý kiến này là không sai. Nhưng không thể nào chén quá nhiều link Dofollow. Quá lạm dụng sẽ khiến người đọc cảm thấy khó chịu vì bài viết giống như quảng cáo.

VI. Những điều cần tránh khi xây dựng Backlink

Ranh giới giữa backlink chất lượng và backlink spam thật mong manh. Rất nhiều người vô tình có, cố ý cũng có, mắc những sai lầm trong khi xây dựng backlink. Bạn cứ nghĩ rằng trên mạng bao la như vậy sẽ không ai biết hành vi gian dối của bạn. Tuy nhiên, Google có thuật toán Penguin dùng để chống các backlink spam, nhồi nhét từ khóa, mua bán link. Nên bạn “chạy nắng, cũng không tránh được trời” đâu.

 Những điều cần chú ý khi xây dựng backlink

1. Liên kết tới các trang web xấu

Suy nghĩ của nhiều người chỉ cần xây dựng nhiều backlink là tốt mà không quan tâm đến những yếu tố khác. Châm châm xây dựng backlink thiếu hệ thống, bữa bãi. Nếu backlink bạn tới những trang web đen, không uy tín, bất hợp pháp. Thì chẳng khác nào “gậy ông đập lưng ông”.Các công cụ tìm kiếm sẽ biết ngay và trang web của bạn sẽ bị đánh giá thấp.

2. Mua bán Backlink

Thật sự mà nói, xây dựng backlink như là thai nghén 9 tháng 10 ngày. Đòi hỏi các SEOer kiên nhẫn, tâm huyết, từ từ để có hệt thống backlink chất lượng. Nhưng có những người không thể kiên nhẫn, họ chọn con đường tắt chính là mua backlink. Thật là quyết định dại dột và sai lầm. “Tiền mất, tật mang” vì việc mua bán sẽ bị phát hiện ngay bởi Penguin.

3. Xây dựng nhiều backlink trong thời gian ngắn, tập trung tới một trang.

Xây dựng ồ ạt backlink trong thời gian ngắn và cùng một trang có thể khiến cho trang của bạn bị khóa. Với cách làm như vậy, backlink sẽ mất tự nhiên nếu chỉ tập trung một trang. Google cũng có thể thấy sự chênh lệch tỷ lệ backlink giữa các trang và đương nhiên sẽ để mắt đến bạn. Không một ai thích bị để mắt tới, phải không nào!

KẾT LUẬN

Xây dựng backlink dễ cũng không dễ mà khó cũng không khó. Chúng ta không nên châm châm xây dựng số lượng lớn backlink mà bỏ qua chất lượng của nó. Mong bài viết này của tôi giúp các bạn có thêm kiến thức trong quá trình học của mình

Nhanh tay đăng kí khóa học về SEO tại MOA để có thể hiểu hơn về SEO với chuyên gia SEO.


HỌC VIỆN MOA " HỌC ĐƯỢC. LÀM ĐƯỢC"

THÔNG TIN LIÊN HỆ
Học viện đào tạo marketing online – MOA
“ Học được – làm được”
Hotline: 0913 881 343 – 0903 488 343.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét